UK University with castle

พาทัวร์ 9 มหาวิทยาลัยดังใน UK ที่มีปราสาทสวยราวเทพนิยาย ไม่ต้องเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์ก็เรียนได้

  • Share this:

Hands On Education Consultants ตัวแทนมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษประจำประเทศไทยกว่า 100 แห่ง ชวนทุกคนมาทำความรู้จัก 9 มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร (United Kingdom) ที่ขึ้นชื่อว่ามีวิทยาเขตที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง เต็มไปด้วยกลิ่นอายประวัติศาสตร์ระดับโลกและมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงเกียรติ ถ้าใครได้มีโอกาสไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย 9 แห่งนี้ จะได้สัมผัสทั้งคุณภาพการเรียนการสอนระดับโลกและบรรยากาศการเรียนที่น่าจดจำ มีสถาปัตยกรรมรูปแบบอาคารเรียนที่งดงามตามแบบฉบับปราสาทอังกฤษในอดีตมาให้ ใครอยากเปิดประสบการณ์เรียนต่ออังกฤษแบบที่ไม่มีใครเหมือน ไม่ควรพลาดบทความนี้เลย

 

Cardiff University

 

 

Cardiff University หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับ Top Ranking จากกลุ่ม Russell Group ตั้งอยู่ที่ใจกลางเมือง Cardiff หรือเมืองหลวงประเทศเวลส์นั่นเอง โดยมีทั้งหมด 2 วิทยาเขต ได้แก่ Cathays Park Campus ที่ใช้สำหรับสอนคณะสาขาวิชาหลัก ๆ เช่น Business, Sciences และ Engineering ส่วน Heath Park Campus ได้รวบรวมคณะสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับ Healthcare โดยเฉพาะ ถ้าได้มีโอกาสมาเรียนที่ Cathays Park น้อง ๆ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศอันร่มรื่น และตะลึงไปกับอาคารสีขาวเก่าแก่ “Main Building” ที่คล้ายคฤหาสน์หลังใหญ่ทอดยาวขนานไปกับถนน และยังเป็นอาคารที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่ดีที่สุดในเมือง Cardiff อีกด้วย

นอกจากนั้นแล้ว มหาวิทยาลัยยังอยู่ไม่ไกลจากสถานที่ท่องเที่ยวแนวประวัติศาสตร์อื่น ๆ เช่น National Museum Cardiff หรือ Cardiff Castle ปราสาทยุคกลางที่ได้รับการเปลี่ยนโฉมให้มีสถาปัตยกรรมแบบ Victoria ในช่วงศตวรรษที่ 19 โดยใช้เวลาเดินจากมหาวิทยาลัย Cardiff University เพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น เรียกได้ว่ามาเรียนต่อที่ Cardiff University มีกิจกรรมและสถานที่ให้เยี่ยมชมเต็มไปหมด

 

Durham University

 

 

Durham University หนึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำจากกลุ่ม Russell Group ที่ตั้งอยู่ที่เมือง Durham ทาง North East ของประเทศอังกฤษ อาคารภายในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัย Durham นั้นจะถูกแบ่งออกเป็น College ของคณะต่าง ๆ รวมแล้วทั้งหมด 17 คณะ บรรยากาศโดยรอบนั้นเต็มไปด้วยมนต์ขลังและกลิ่นอายประวัติศาสตร์ในศตวรรษที่ 11 และสถาปัตยกรรมที่โด่งดังและโดดเด่นที่สุดของที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็คือ “University College” ที่ตั้งอยู่ในปราสาทเก่าแก่ Durham Castle ที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 11 และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO โดยปราสาทแห่งนี้ ได้ถูกใช้เป็นหอพักนักศึกษาปี 4 เป็นส่วนใหญ่ (แต่ Shared Room บางส่วนก็เปิดให้นักศึกษาปี 1 อยู่นะ) และไม่ใกล้ไม่ไกลกันก็เป็นที่ตั้งของมหาวิหาร Durham Cathedral ที่ยิ่งใหญ่ สามารถเดินเข้าไปเยี่ยมชมได้ตลอด

 

Keele University

 

 

Keele University มหาวิทยาลัยชั้นนำจากประเทศอังกฤษที่ขึ้นชื่อว่ามีวิทยาเขตที่สวยที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมือง Staffordshire ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกตัวเมือง จึงทำให้มีบรรยากาศที่เงียบสงบ ภายในวิทยาเขตเต็มไปด้วยธรรมชาติและผืนป่าสีเขียว ยิ่งไปกว่านั้น ภาพของต้นไม้และใบไม้สีแดงที่สะท้อนลงบนผืนทะเลสาบในช่วงฤดูใบไม้ร่วงก็สวยงามสุด ๆ ส่วนสถาปัตยกรรมอาคารที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ “Keele Hall” คฤหาสน์เก่าแก่ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 19 ที่ สืบทอดต่อกันหลายตระกูล จนปัจจุบันถูกใช้เป็นห้องเรียนของ Global Challenge programme ตึกคณะ Institute of Liberal and Sciences และยังใช้สำหรับจัดงานประชุมและอีเวนต์อีกด้วย น้อง ๆ นักเรียนไทยคนไหนอยากเรียนต่ออังกฤษในบรรยากาศชิว ๆ แบบนี้ ต้องเลือกมาเรียนต่อที่ Keele University เลย

 

Newcastle University

 

 

Newcastle University มหาวิทยาลัยชั้นนำจากประเทศอังกฤษ ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน Top 125 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก ปี 2023 โดย QS World University Rankings โดยวิทยาเขตของมหาวิทยาลัย Newcastle University ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 126 ไร่ มีซุ้มประตูใหญ่ (Arches) รูปร่างคล้ายทางเข้าปราสาทที่เป็นสัญลักษณ์เด่นของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ อีกทั้งยังมีสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมที่หลากหลายและแตกต่างกันไปในแต่ละคณะ ผสมผสานระหว่างความเก่าแก่และความทันสมัยกันได้อย่างลงตัว อย่างเช่น ตึกคณะ Faculty of Medical Sciences มีความทันสมัยและล้อมด้วยกระจกใส ในขณะที่ตึก “Students’ Union Building” ที่ใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางให้นักศึกษาพบปะสังสรรค์กันนั้น เป็นอาคารหลังใหญ่สีน้ำตาลแดงสไตล์ Neo-Jacobean นอกจากนั้น Newcastle University ยังมีวิทยาเขตนานาชาติอยู่ที่ Singapore และ Malaysia อีกด้วย

 

Queen’s University Belfast

 

 

Queen’s University Belfast หนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักร และเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ที่ดีที่สุดของประเทศไอร์แลนด์เหนือ ตั้งอยู่ที่เมืองหลวง Belfast นอกจากความโดดเด่นด้านวิชาการและคุณภาพการเรียนการสอนแล้ว วิทยาเขตของ Queen’s University Belfast ยังกว้างขวาง มีสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมต่าง ๆ รวมถึงอาคารเรียนมากกว่า 250 แห่ง โดยมีจุดเด่นคือ “Lanyon Building” ปราสาทสไตล์โกธิคหลังใหญ่ยักษ์ที่สร้างเมื่อปี 1849 ปราสาทหลังนี้ทอดยาวขนานไปกับถนนของมหาวิทยาลัย สีอิฐแดงของตัวปราสาทตัดกันได้ดีกับสวนสีเขียวรอบ ๆ ทำให้บรรยากาศเหมือนได้เดินเล่นในสวนเทพนิยายเลย นอกจากนั้น ยังมีสถาปัตยกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น Great Hall, Entrance Hall และ Lynn Building เป็นต้น

 

Royal Holloway, University of London

 

 

Royal Holloway, University of London มหาวิทยาลัยชั้นนำที่โด่งดังด้านงานวิจัยในระดับโลก ก่อตั้งเมื่อปี 1886 ที่ประเทศอังกฤษ โดยเริ่มแรกเป็นสถาบันการศึกษาเพียงไม่กี่แห่งในอังกฤษ ที่เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้มีสิทธิ์เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ความยิ่งใหญ่ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้สามารถเห็นได้จาก “Founder’s Building” ปราสาทสไตล์วิกตอเรียสีส้มอิฐที่อลังการและหรูหรา ตั้งอยู่ที่ใจกลางวิทยาเขต ปราสาทแห่งนี้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากที่สุด ปัจจุบันปราสาทหลังนี้ ถูกใช้สำหรับเป็นห้องสะสมผลงานศิลปะ (Picture Gallery) วิหารสวดมนต์ขนาดเล็ก (Chapel) ที่ใช้สำหรับจัดพิธีต่าง ๆ เช่น งานรับปริญญา และ ยังเป็นหอพักนักศึกษาปริญญาตรีอีกด้วย

 

The University of Edinburgh

 

 

มาที่ฝั่งสกอตแลนด์กันบ้าง The University of Edinburgh มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกจากกลุ่ม Russell Group ก่อตั้งในปี 1583 ทำให้มีประวัติศาสตร์ด้านการเรียนการสอนอันเก่าแก่ ปัจจุบันมีทั้งหมด 5 วิทยาเขตในเมือง Edinburgh ได้แก่ Central Area, King’s Building, Little France, Western General และ Easter Bush และในทุกวิทยาเขตจะมีสถาปัตยกรรมอาคารเรียนอันเก่าแก่ที่สวยงามกลมกลืนไปกับบรรยากาศรอบ ๆ ตัวเมือง โดยสิ่งก่อสร้างที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คือ “Old College” สถาปัตยกรรมหลังใหญ่ที่ดูคล้ายกับมหาวิหารและคฤหาสน์ยุคกลาง มีหลังคาโดมโค้งมนสีขาวเป็นจุดเด่น และได้รับการจดจำให้เป็นสถาปัตยกรรมต้นกำเนิดของ The University of Edinburgh ปัจจุบันใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การประชุม งานเฉลิมฉลอง ห้องทานอาหารค่ำสำหรับแขกพิเศษ รวมไปถึงเป็นอาคารเรียนของคณะนิติศาสตร์ หรือ Edinburgh Law School ที่โด่งดังระดับโลก

 

The University of Manchester

 

 

The University of Manchester อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำอันดับ Top 10 จากประเทศอังกฤษ โดดเด่นและมีชื่อเสียงด้านคุณภาพการสอนและงานวิจัย วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ทางทิศใต้ ใกล้กับใจกลางเมือง Manchester โดยแบ่งออกเป็น 2 พื้นที่หลัก ๆ ได้แก่ The Oxford Road area และ The Sackville Street area จึงไม่น่าแปลกใจ ถ้าการมาเรียนต่อที่นี่จะได้ทั้งบรรยากาศสไตล์โมเดิร์น ทันสมัย และบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบท่ามกลางสถาปัตยกรรมสไตล์ฟื้นฟูโกธิคที่ถูกใช้เป็นอาคารเรียนของแต่ละคณะในปัจจุบัน ดังนั้น น้อง ๆ นักศึกษาจะได้ประสบการณ์เรียนต่ออังกฤษที่น่าจดจำ เหมือนได้ย้อนยุคกลับไปสัมผัสอดีต นอกจากนั้นแล้ว มหาวิทยาลัยยังเต็มไปด้วยแหล่งจัดเก็บมรดกทางวัฒนธรรม เช่น Manchester Museum, The Whitworth และ The John Rylands Research Institute and Library ที่เปิดให้นักศึกษาและผู้คนได้เข้าชมได้

 

University of York

 

 

อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำกลุ่ม Russell Group ที่มีวิทยาเขตสวยงาม บรรยากาศเหมาะกับการเรียนสุด ๆ อย่าง University of York จากเมือง York ประเทศอังกฤษ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1963 โดยเริ่มแรกมีนักศึกษาเพียงแค่ 230 คนเท่านั้น และสถานที่ที่ใช้ในการเรียนการสอนในช่วงแรกนั้นมีเพียงแค่ 2 อาคาร ได้แก่ “Heslington Hall” คฤหาสน์สีอิฐแดงน้ำตาลหลังใหญ่ที่สืบทอดต่อกันมาหลายต่อหลายรุ่น และ “The King’s Manor” อาคารยุคกลางที่ตั้งติด ๆ กันเหมือนกับหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัย โดยปัจจุบัน The King’s Manor ถูกใช้สำหรับการเรียนการสอนของสาขาวิชา the Centre for Medieval Studies, the Department of Archaeology และ the Centre for Eighteenth Century Studies เรียกได้ว่า ผู้เรียนได้มีโอกาสสัมผัสประวัติศาสตร์ไปพร้อม ๆ กับการเรียนต่อที่นี่ นอกจากนั้น ภายในวิทยาเขตยังมี Landmarks ทางประวัติที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกด้วย

 

และทั้งหมดนี่ก็คือ 9 มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรที่พี่ Hands On คัดมาแล้วว่ามีวิทยาเขตสวยงาม มีสถาปัตยกรรมอาคารเรียนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ทางประวัติศาสตร์ ซึ่งถ้าน้อง ๆ ได้มีโอกาสมาเรียนต่อ พี่ ๆ ขอยืนยันเลยว่าทุกคนจะได้รับประสบการณ์เรียนต่อที่ดีและน่าจดจำกลับไปแน่นอน ใครที่กำลังมองหาหลักสูตรเรียนต่อที่อังกฤษ สามารถขอคำปรึกษาและคำแนะนำจาก Hands On Education Consultants ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อต่างประเทศ และเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการกว่า 100 แห่ง บริการให้คำปรึกษาฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่การยื่นเอกสารสมัครเรียน ติดตามผล Admissions ดูแลเอกสารขอ Visa และปฐมนิเทศเตรียมความพร้อมก่อนบิน ดูแลครบทุกขั้นตอน น้อง ๆ สามารถติดต่อพี่ Hands On ได้ผ่านทางแบบฟอร์มด้านล่างนี้

 

สนใจเรียนต่ออังกฤษและต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม ติดต่อ Hands On ฟรี!

เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: