เรียนต่อป.ตรีที่อังกฤษ

10 ข้อดี เรียนต่อป.ตรีที่อังกฤษ ดีจริงไหม?

  • Share this:

หลายคนสนใจไป เรียนต่อป.ตรีที่อังกฤษ เพื่อพัฒนาตัวเองและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานจากการไปเรียนต่อที่สหราชอาณาจักร หรือไปเรียนต่อป.โทจะได้เรียนรวดเดียวไปเลย แต่พี่มีเรื่องดีๆ มาบอก “10 ข้อดีของการเรียนต่อป.ตรีที่อังกฤษ” ที่จะอัพเกรดทุกทักษะของเราได้หมด ไม่ว่าจะด้านเรียน การใช้ชีวิต การงาน และการเงิน มาฝากกันค่ะ

 

1. ค่าใช้จ่ายเงินปอนด์คุ้มเกินค่าสำหรับการเรียนต่อปริญญาตรี

ช่วงนี้คือโอกาสทองสำหรับใครที่จะไปเรียนต่อ UK เพราะค่าเงินปอนด์ลดหนักมากกกก! ลดลงกว่าปีที่พี่ๆ Hands On ไปเรียนเยอะจนพี่นึกอยากตีตั๋วกลับไปเรียนอีกรอบ ค่าเงินปอนด์ลดครั้งนี้ จะช่วยเราบริหารการเงินได้ง่ายขึ้นมาก ตั้งแต่การเตรียมงบค่าใช้จ่ายทั้งหมด อย่างค่าเทอม ค่าเดินทาง ค่าขนมแต่ละเดือน และค่าจับจ่ายใช้สอย (shopping จ้า) ก็คือเราจะประหยัดเงินไปได้เยอะมาก ถ้าตัดสินใจไปเรียนต่อป.ตรีในช่วงนี้

 

2. ระยะเวลาเรียน 4 ปี ไม่ต่างจากเรียนในไทย

เรียนปริญญาตรีที่ไทย 4 ปี ก็เท่ากับไปเรียนปริญญาตรีที่สหราชอาณาจักร แต่อันที่จริงระยะในการเรียนป.ตรีของ UK ไม่ใช่ 4 ปีเต็ม แต่เป็น 3 ปี ก่อนอื่นเราต้องผ่านหลักสูตร International Year One (IY1) ที่ใช้เวลาเรียนราว 9 – 12 เดือน แล้วถึงเรียนป.ตรีต่อได้ เพราะทางมหาวิทยาลัยเขาต้องการสร้างความมั่นใจและเสริมความแข็งแกร่งด้านการใช้ภาษาอังกฤษทุกทักษะให้นักศึกษา ก่อนจะไปเจอของจริงตอนเข้าเรียนหลักสูตรป.ตรีอันเข้มข้น

 

3. ใช้ภาษาในการสื่อสารดีขึ้น (ได้สำเนียง British ต้นตำรับกลับมาด้วย)

4 ปีในการไปเรียน ป.ตรี เป็นระยะเวลาที่พอเหมาะควรแก่การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในการฟัง พูด อ่าน เขียนของน้องๆ ให้เป๊ะได้ เพราะเราต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในบริบทของการศึกษา มีคำศัพท์ใหม่ที่ต้องรู้เพิ่มทุกวัน ซึ่งจำเป็นต่อการทำความเข้าใจในห้องเรียน สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือต้องสื่อสารออกไปเป็นภาษาอังกฤษให้ชาวต่างชาติเข้าใจด้วย แล้วถ้าใครชอบสำเนียงนี้ เราอาจได้สำเนียงชาว British ติดปากกลับมาด้วยนะ

 

4. ฝึกทักษะความรู้เฉพาะทางในสายวิชาที่เรียน

การได้ไปเรียนต่อต่างประเทศมีข้อดีที่หาไม่ได้จากที่อื่น ตรงที่ว่าหลักสูตรการศึกษาของเขาจะมีสาขาวิชาหรือคณะแปลกๆ ที่เราไม่สามารถหาเรียนได้ในไทย โดยหลักสูตรเหล่านี้ผ่านการออกแบบมาอย่างดีจากนักวิชาการที่เล็งเห็นช่องทางการเติบโตของตลาดแรงงานในสายต่างๆ แล้วเจาะลึกฝึกทักษะให้กับสายวิชานั้นแบบเน้นหนักไปเลย ให้นักศึกษาได้ฝึกทั้งการเรียนคิดและเรียนทำ ตลอดระยะเวลาการเรียน 4 ปีของปริญญาตรี

 

5. ทำความรู้จักและปรับตัวเข้ากับเพื่อนต่างชาติ

ทำความรู้จักกับการศึกษาของสหราชอาณาจักรก็ต้องรู้จักชาวต่างชาติด้วย การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและเพื่อนต่างชาติเป็นอีกข้อดี เพราะช่วงเวลาการเรียนต่อปริญญาตรีจะให้เราได้ใช้เวลาค้นหากิจกรรมสันทนาการหรือความชอบใหม่ๆ ในต่างประเทศได้ ซึ่งอาจจะทำให้เราได้เจอเพื่อนต่างชาติที่มีความชอบในสิ่งที่คล้ายกัน ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และทำความเข้าใจความต่างวัฒนธรรมของกันและกันได้

 

6. แสดงความคิดเห็นเชิงลึกและคิดวิเคราะห์ได้ดียิ่งขึ้น

หลักสูตรการศึกษาของสหราชอาณาจักรจะช่วยสร้างความมั่นใจให้นักศึกษา ป.ตรี ทีละเล็กทีละน้อย ยิ่งอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ทุกคนในห้องเรียนต้องกระตือรือร้นกับ topic ที่เรียน ยิ่งนานปีเราจะค่อยๆ ซึมซับแนวคิดแบบสากลและได้ปรับกระบวนความคิด การแสดงออก การสงสัยตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆ และตั้งข้อสังเกตุที่ละเอียดมากขึ้น ส่งผลให้เราได้คิดในเชิงลึก คิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นทักษะที่ดีมากๆ ในการทำงาน

 

7. ท่องเที่ยวและค้นพบอะไรใหม่ที่หลุดจากกรอบความคิดเดิมๆ

การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ห้องเรียนไม่ได้ต้องมีแค่โต๊ะและเก้าอี้ถึงจะเรียนรู้ได้ แล้วเราจะหยุดอยู่ที่การเรียนเฉยๆ ได้ยังไงกัน? พี่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนที่ได้ไปเรียนต่อที่ UK จะต้องชอบบ้านเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แน่ การเดินทางในสหราชอาณาจักรเป็นเรื่องง่ายมาก ไม่ซับซ้อน ไม่น่าหลงทางได้ง่ายๆ เพราะ Application บอกทางในประเทศของเขาแม่นยำสุดๆ นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีในการไป Discovery ของเรา

 

8. บางหลักสูตรให้ไปเรียนแลกเปลี่ยนในยุโรป เพิ่มศักยภาพ Resume’

อีกหนึ่งโอกาสที่เรียนต่อป.ตรีที่อังกฤษจะให้น้องๆ ก็คือ บางหลักสูตรมีวิชาที่ให้เราไปเรียนแลกเปลี่ยนได้ในยุโรป หรือประเทศอื่นที่เป็นพันธมิตรหรือเครือของมหาวิทยาลัยนี้ เป็นความ inception มาก เพราะนอกจากเราจะได้ไปเรียนรู้ในแวดล้อมของสหราชอาณาจักรแล้ว น้องๆ จะได้โอกาสบินไปเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยน สัมผัสบรรยากาศในอีกแบบของอีกประเทศ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยาก แล้วยังอัพเกรดเรซูเม่ของเราได้ด้วย

 

9. ต่อวีซ่าหางานทำหลังจบการศึกษาได้

ข่าวล่ามาแรงสุดจากสหราชอาณาจักรก็คือข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการที่ส่งตรงมาบอกว่า นักศึกษาที่จบระดับปริญญาตรีหรือโทจาก UK จะยื่นขอต่อวีซ่าแล้วหางานทำได้อีกถึง 2 ปี แล้วหลังจากนั้นจะยื่นขอวีซ่าทำงานระยะยาวต่อเลยก็ได้ด้วย ถือว่าเป็นข่าวที่เป็นใบเบิกทางให้นักศึกษาต่างชาติอย่างเราเลย เงื่อนไขการขอต่อวีซ่าสำหรับหางานทำต่อใน UK นี้จะเริ่มใช้ในปี 2020 นี้ น้องๆ คนไหนที่กำลังจะไปก็รีบตัดสินใจได้เลยค่ะ

 

10. ได้เปลี่ยนมุมมอง เปิดโลกทัศน์ให้กว้างและ Strong มากขึ้น

ได้เรียนรู้วัฒนธรรมหลายสัญชาติแบบ first-hand และปรับ lifestyle ของเราไปโดยปริยาย เพราะหลังจากที่น้องๆ เรียนต่อระดับปริญญาตรี 4 ปีที่สหราชอาณาจักร มุมมองการใช้ชีวิตและการมองคนจะละเอียดและเข้าใจธรรมชาติของผู้คนมากขึ้น จากการเห็นวิถีชีวิตแบบต่างๆ ของชาวต่างชาติ ที่มีความเปิดกว้างทางสังคมมากกว่าวัฒนธรรมของชาวเอเชีย เรียกว่าเป็นภูมิต้านทานหรือสารเร่งโตที่ทำให้เรา Strong มากขึ้นก็ได้

แนะนำอีกเล็กน้อยว่าเมืองนี้ดี ปลอดภัย สบายใจและน่าอยู่

  • Sheffield
  • Oxford
  • Edinburgh
  • Bournemouth
  • York

สรุปสั้นเข้าใจง่าย! เรียนต่อปริญญาตรีที่อังกฤษ อ่านต่อ คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: