Top 10 Computer Science in UK

อัปเดต! 5 มหาวิทยาลัยในอังกฤษ ติดอันดับ Top 10 สาขา Computer Science ปี 2024

  • Share this:

Hands On Education Consultants ชวนมาอัปเดต Ranking มหาวิทยาลัยในอังกฤษที่มาแรงสุด ๆ ในสาขายอดฮิตยุคดิจิทัลอย่าง Computer Science หรือ วิทยาการคอมพิวเตอร์ นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันสาขานี้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและมีค่าตอบแทนสูง จึงทำให้นักศึกษาหลาย ๆ คนหันมาเลือกเรียนต่อสาย Com Sci มากขึ้น โดยรีพอร์ตจาก UCAS รายงานว่าในปี 2023 ที่ผ่านมา สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์เป็นสาขาที่มีนักศึกษาสมัครเรียนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในอังกฤษ คิดเป็น +9.5% จากปี 2022 และสำหรับใครที่สนใจเรียนต่ออังกฤษ หลักสูตร Computer Science ในระดับปริญญาตรีหรือปริญญาโท บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลมหาวิทยาลัยชั้นนำที่ล่าสุดติดอันดับ Top 10 สาขา Computer Science ที่ดีที่สุดในอังกฤษ จาก The Complete University Guide 2024 มาให้แล้ว แต่ละที่จะมีอะไรเด่นหรือมีข้อแตกต่างกันอย่างไร ไปตามอ่านกันเลย

 

Durham University | Top 4 in Computer Science

ด้วยคุณภาพการเรียนการสอนที่เข้มข้นและผลงานวิจัยอันยอดเยี่ยม ทำให้สาขา Computer Science จากมหาวิทยาลัย Durham University คว้าอันดับ Top 4 การจัดอันดับสาขาวิชาของ The Complete University Guide ในปี 2024 นี้ไปครอง โดยสาขา Computer Science ได้มีการแยกตัวออกจาก the School of Engineering and Computer Science ในปี 2017 และได้สร้างอาคารเรียนใหม่คู่กับ the Department of Mathematical Sciences ทำให้ปัจจุบันมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านวิจัยเพิ่มขึ้น และมีสื่อการสอนที่ทันสมัยเพื่อรองรับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี นอกจากนั้น ทางมหาวิทยาลัยยังให้ความสำคัญเรื่องความเท่าเทียมทางเพศเพื่อผู้หญิงในสายงาน Computer Science โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนคอมมูนิตี้ Durham University Women in Tech (DUWIT) และ Computer Science for Girls ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย

สำหรับหลักสูตร Computer Science ที่ Durham University นั้นมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบปริญญาตรี 3 ปี และ ปริญญาตรีควบโท 4 ปี ที่จะเรียนเจาะลึกด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ (เน้นพวก Software Development และ Data Structures) และมีหลักสูตรปริญญาโทที่ควบรวมกับสาขาวิชาใกล้เคียงอื่น ๆ ได้แก่ Scientific Computing (MISCADA), Business Analytics และ Data Science โดยคอร์สเรียนสามารถแบ่งแยกย่อยได้ตามความสนใจของผู้เรียนแต่ละสายได้อีกด้วย เช่น สายสุขภาพ, สายการเงิน และ สายธุรกิจ ดังนั้น ใครที่สนใจเรียนปริญญาโท สาย Com Sci ที่ Durham University แนะนำว่าควรศึกษารายละเอียดแต่ละหลักสูตรก่อน หรือ ปรึกษาพี่ Hands On ก็ได้เช่นกัน

ตัวอย่างคอร์สเรียนที่น่าสนใจ

  • MSc Scientific Computing and Data Analysis (Earth and Environmental Sciences)
  • MSc Scientific Computing and Data Analysis (Financial Technology)
  • Master of Data Science (Digital Humanities)
  • Master of Data Science (Health)

 

University of Bath | Top 6 in Computer Science

University of Bath อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยในอังกฤษที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติว่ามีผลงานวิจัยที่โดดเด่นและทรงคุณค่ามากที่สุด อีกทั้งยังติดอันดับ Top 150 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2024 อีกด้วย สำหรับการจัดอันดับในสาขา Computer Science นั้น มหาวิทยาลัย University of Bath ก็ได้คว้าอันดับ Top 6 มาได้ด้วยคุณภาพการสอนที่ได้มาตรฐาน มีเครื่องมือและอุปกรณ์ครบครัน รวมไปถึงมีการนำนวัตกรรมสมัยใหม่เข้ามาช่วยเติมเต็มประสบการณ์เรียนรู้ของนักศึกษา เช่น Centre for the Analysis of Motion, Entertainment Research and Applications (CAMERA) ศูนย์การเรียนรู้และการทำวิจัยที่มี Intelligent Visual และ Interactive Technology ให้ได้ใช้ฝึกทักษะกันจริง ๆ เรียกได้ว่าแน่นทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแน่นอน

หลักสูตร Computer Science ของที่นี่ นอกจากจะสอนองค์ความรู้หลัก ๆ อย่าง Programming, Software , Computer Logic และ Mathematics แล้ว ยังสอนทักษะอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการทำงานในอุตสาหกรรมนี้โดยเฉพาะ สำหรับคอร์สเรียนปริญญาตรี จะแบ่งออกได้ 3 หลักสูตรหลัก ๆ ได้แก่ Computer Science, Computer Science and Artificial Intelligence และ Computer Science and Mathematics ในขณะที่ระดับปริญญาโทจะมีทั้งคอร์สเรียนแบบ General และคอร์สเรียนเจาะลึกไปในสายที่ผู้เรียนสนใจ เช่น Artificial Intelligence, Data Science และ Machine Learning

ตัวอย่างคอร์สเรียนที่น่าสนใจ

  • MComp (Hons) Computer Science
  • MSc Computer Science
  • MSc Data Science and Statistics
  • MSc Data Science – 2 years with professional placement

 

University of Birmingham | Top 7 in Computer Science

เปิดประสบการณ์เรียนรู้กับมหาวิทยาลัยระดับโลกอย่าง University of Birmingham ที่คณะ the School of Computer Science ได้รับการจัดอันดับให้เป็น Top 7 ในสหราชอาณาจักร นอกจากการเรียนการสอนที่ครอบคลุมทุกองค์ความรู้ขั้นพื้นฐานแล้ว ผู้เรียนยังได้ศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์แบบประยุกต์และเลือกสาขาวิชาเฉพาะทางได้ค่อนข้างหลากหลาย ในส่วนของสื่อการสอนและเครื่องมือการทำวิจัยต่าง ๆ ก็ได้ถูกออกแบบและสร้างมาเพื่อนักศึกษาสาย Com Sci โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Computing Labs, Robotics Teaching labs และ HCI and Security จึงไม่น่าแปลกใจที่ University of Birmingham จะเป็นหนึ่งในศูนย์วิจัยชั้นนำด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ในยุโรปที่ดึงดูดกลุ่มนักวิจัยที่มีชื่อเสียงได้มากมาย

คณะ Computer Science ของมหาวิทยาลัยนี้มี Research areas ที่หลากหลาย ได้แก่ Artificial Intelligence and Robotics, Theory of Computation, Security and Privacy, Computational Life Sciences และ Human-centred Computing จึงทำให้มีคอร์สเรียนปริญญาตรีและโทที่ตอบโจทย์ความสนใจเฉพาะด้านและรองรับ Background ความรู้ที่แตกต่างกันของผู้เรียนแต่ละคนได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างคอร์สเรียนที่น่าสนใจ

  • MSci Computer Science
  • MEng Computer Science/Software Engineering
  • Cyber Security Masters
  • Human Computer Interaction Masters

 

The University of Edinburgh | Top 8 in Computer Science

The University of Edinburgh มหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษจากกลุ่ม Russell Group ที่ติดอันดับ Top 30 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก และติดอันดับ Top 8 ในอังกฤษสำหรับสาขาวิชา Computer Science อีกด้วย สำหรับหลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ของที่นี่จะถูกจัดอยู่ในคณะ the School of Informatics จาก the College of Science and Engineering โดยมุ่งเน้นไปที่ Computer Science และ AI research โดยเฉพาะ อีกทั้งทางคณะยังมีประวัติการสอนอันยาวนานตั้งแต่ปี 1998 ทำให้ผู้เรียนสามารถมั่นใจในคุณภาพหลักสูตรและองค์ความรู้ที่จะได้รับอย่างแน่นอน อีกหนึ่งจุดเด่นของการเรียนสาย Com Sci ที่นี่ก็คือ องค์ความรู้ครอบคลุมหลายศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เช่น Electronics, Biology, Physics, Linguistics และ Psychology ทำให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการประยุกต์ใช้ความรู้และเทคนิคในการทำงานในสายนี้ได้จริง สมชื่อคณะอย่าง Informatics สุด ๆ

สำหรับหลักสูตรปริญญา สาขา Computer Science ที่ The University of Edinburgh แบ่งออกได้ 5 สายหลัก ๆ ได้แก่ Informatics, Artificial Intelligence, Cognitive Science, Computer Science และ Software Engineering โดยคอร์สเรียนปริญญาตรีจะเริ่มต้นที่หลักสูตร 4 ปี มีทั้งแบบ Single Subject Degree และแบบ Joint Honours Degree ส่วนคอร์สเรียนปริญญาโทจะมี Taught MSc degrees ให้เลือกเรียน 7 คอร์ส ดังนี้

  • MSc Advanced Technology for Financial Computing
  • MSc Artificial Intelligence
  • MSc Cognitive Science
  • MSc Computer Science
  • MSc Cyber Security, Privacy and Trust
  • MSc Data Science
  • MSc Design Informatics

 

University of Southampton | Top 9 in Computer Science

มาต่อกันที่ University of Southampton อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยดังที่คว้าอันดับ Top 9 สาขา Computer Science ที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักร ปี 2024 นี้ โดยสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ University of Southampton นั้นจัดอยู่ในคณะ the School of Electronics and Computer Science (ECS) เพราะเนื้อหาหลักสูตรและผลงานวิจัยส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ความเชื่อมโยงกันของทั้งสองศาสตร์นี้ รวมไปถึงการค้นคว้าองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้กับโลกวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์โดยเฉพาะ นอกจากนั้น คณะนี้ยังได้รับการยกย่องให้เป็น Academic Centre of Excellence in Cyber Security Education แห่งแรกในอังกฤษที่จาก the UK Government อีกด้วย

สำหรับหลักสูตรปริญญา Computer Science and Software Engineering ที่ University of Southampton นั้นมีครอบคลุมหลายสาย ไม่ว่าจะเป็น Artificial Intelligence, Machine Learning, Cyber Security หรือ the Internet of Things เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายทางเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยคอร์สเรียนเหล่านี้ถูกถ่ายทอดโดยตรงจากคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักวิจัยสาย Com Sci โดยเฉพาะ เช่น คุณ Dame Wendy Hall ที่เป็นหนึ่งในนักวิทยาการคอมพิวเตอร์กลุ่มแรก ๆ ที่ทำวิจัย Multimedia and Hypermedia ในสายงานนี้

ตัวอย่างคอร์สเรียนที่น่าสนใจ

  • MEng Computer Engineering
  • MEng Artificial Intelligence
  • MEng Computer Science with Cyber Security
  • MSc Data Science
  • MSc Aerodynamics and Computation

 

การเลือกมหาวิทยาลัยในอังกฤษ สำหรับเรียนต่อ Computer Science สำคัญมากน้อยแค่ไหน

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้มหาวิทยาลัยใน UK แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่เรื่องคุณภาพการศึกษาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงโอกาสต่อยอดการทำงานหลังเรียนจบ ด้วย Connection และเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมวิทยาการคอมพิวเตอร์และบริษัท Tech ในระดับนานาชาติ จะช่วยอัปโปรไฟล์การทำงานของน้อง ๆ ได้อย่างแน่นอน

นอกจากนั้นแล้ว แต่ละมหาวิทยาลัยยังมีรายละเอียดคอร์สเรียน Computer Science ที่ค่อนข้างแตกต่างและหลากหลาย มีสาขาแยกย่อยเจาะลึกตามความสนใจของผู้เรียนแต่ละคน หรือ ในบางมหาวิทยาลัยเองก็มีคอร์สเรียนสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบตรงสายมาด้วย ดังนั้น การเลือกมหาวิทยาลัยสำหรับเรียนต่อสาย Com Sci มีความสำคัญมาก ๆ ถ้าสนใจเรียนต่ออังกฤษ ในสาขา Computer Science ทั้งในระดับปริญญาตรี หรือ ปริญญาโท สามารถติดต่อขอรับคำปรึกษากับพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยในอังกฤษอย่างเป็นทางการกว่า 100 แห่ง ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่างนี้

 

สอบถามข้อมูลเรียนต่อ Computer Science ที่สหราชอาณาจักร ปรึกษา Hands On ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

อ้างอิง:

The Complete University Guide., Study Computer Science, why & how to study., www.thecompleteuniversityguide.co.uk/subject-guide/computer-science

The Complete University Guide., Computer Science SUBJECT LEAGUE TABLE 2024., https://www.thecompleteuniversityguide.co.uk/league-tables/rankings/computer-science

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: