10 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยงในการเขียน Statement of Purpose (SOP)

  • Share this:

10 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยงในการเขียน Statement of Purpose (SOP)

ในบล๊อกนี้ เราเคยเขียนบทความเกี่ยวกับสิ่งที่เราควรเขียนใน Statement of Purpose (SOP) รวมทั้ง 10 เคล็ดลับในการเขียน Statement of Purpose แต่สิ่งที่เรายังไม่ได้เขียนถึงก็คือข้อที่ควรหลีกเลี่ยงในการเขียน

ในแต่ละปี เจ้าหน้าที่ชาวอังกฤษของ Hands On ได้ช่วยตรวจ SOP เกือบ 1,000 ฉบับ มีบางอย่างที่เราเจอบ่อยๆว่าอาจจะทำให้คุณภาพของ SOP ดูด้อยลงไป เราจึงอยากจะรวบรวมและเขียนบทความเกี่ยวกับความผิดพลาดต่างๆในการเขียน SOP

sop

1.  “Perfect”
เราควรจะหลีกเลี่ยงคำว่า “Perfect for me” หรือ “Perfectly suited”  ไม่มีคอร์สไหนในมหาวิทยาลัยที่ perfect และทางมหาวิทยาลัยเองก็รู้ข้อนี้ดี ลองใช้คำว่า “the best fit” หรือ “a really good option for me”แทนดู

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  Your degree is perfect for me.  The lecturers, the campus and the modules are perfect.

ตัวอย่างที่ดี:  Your degree is a great fit for my future career.  It covers most of the areas that I am interested in studying and that I will use once I get a job after graduating.

 

2.  “Getting knowledge”

SOP หลายฉบับพูดถึงว่าความรู้ต่างๆจะถูกส่งผ่านมายังนักเรียนได้อย่างไร แต่นักเรียนไม่ใช่คอมพิวเตอร์ ที่จะถูกส่งผ่านความรู้กันได้J มันจะเป็นการดีกว่ามากถ้าเราใช้คำว่าคอร์สนี้จะช่วย “develop” คุณและช่วยเพิ่ม“opportunities” ในอาชีพการงานในอนาคต การเรียนในมหาวิทยาลัยเป็นมากกว่าแค่การเพิ่มพูดความรู้และใช้มันในการ “developing”ตัวเอง แทนที่จะใช้คำว่า “getting knowledge”

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  I look forward to your world-class lecturers giving me the knowledge I need to be successful in my future career.

ตัวอย่างที่ดี:  Studying in your excellent academic environment will help me develop my knowledge and skills in the areas that are important to my future career.

 

3.  “Career path”

sop
นี่เป็นคำพูดที่ไม่ได้ถูกใช้บ่อยในประเทศอังกฤษ แต่กลับปรากฏให้เห็นบ่อยๆ SOP!  เราควรใช้เพียงคำว่า “career” โดยไม่ต้องเติมคำว่า “path”เข้าไป ตัวอย่างเช่น

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  I look forward to studying at your university which is well suited for me and will help me build my career path.

ตัวอย่างที่ดี:  I look forward to studying at your university which is well suited for me and will help me build my career.

 

4.  “Undeniable”

เรามักจะได้อ่านกันมาว่าบางสิ่งยางอย่างนั้นมันปฏิเสธไม่ได้หรือ “undeniable” ในการเขียนเปิดparagraph  แต่จะเป็นการดีที่สุด หากเราไม่พูดว่าบ่งสิ่งนั้นมัน “undeniable” ทุกสิ่งทุกอย่างถูกปฏิเสธได้ทั้งนั้น  คนบางคนปฏิเสธที่จะยอมรับว่า นักบินอวกาศของสหรัฐอเมริกาไปเหยียบบนดวงจันทร์!  หลีกเลี่ยงข้อความที่เด็ดขาด แทนที่จะใช้คำว่า “it is an undeniable fact that….” ลองใช้คำว่า “I believe strongly that…”

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  My career choice at this stage in my life is important since it will be the starting point for my future life.

ตัวอย่างที่ดี:  It is undeniable that the career we choose will stay with us for the rest of our lives.

 

5.  UK vs American English

uk-us

มีความแตกต่างในการเขียนภาษาอังกฤษแบบ UK และภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน  ตัวอย่างเช่น คำส่วนใหญ่ที่ลงท้ายด้วย ‘-or’ ในภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน  จะสะกดว่า ‘-our’ ภาษาอังกฤษแบบ UK ตัวอย่างเช่น  ‘color’ คือเขียนแบบอเมริกัน‘colour’ คือเขียนแบบอังกฤษ เปลี่ยนการเช็คคำสะกดเป็นแบบอังกฤษ ก่อนที่จะ finalising SOP ของคุณ (ไม่ใช่ ‘finalizing’นะ อันนั้นคือภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน!). 

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  The program I want to study at your university is very strong in organizational behavior. 

ตัวอย่างทีดี่:  The programme I want to study at your university is very strong in organisational behaviour.

 

 

6.  “And so on…”, “Etc…”

จะเป็นการดีที่สุด ที่จะไม่ใช้คำว่า‘etc…’ หรือ ‘and so on’ ใน SOP ของคุณเวลาที่คุณต้องการจะกล่าวถึงหลายๆสิ่ง เพียงแค่ใช้เครื่องหมาย comma ในการขั้นระหว่างคำ และเติมคำว่า‘and’ ก่อนคำสุดท้าย 

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  I really enjoy studying marketing, management, finance and etc…

ตัวอย่างทีดี่:  I really enjoy studying marketing, management and finance.

 

7.  คำศัพท์หรูๆ หรือ การสื่อสารแบบง่ายๆ ดีกว่ากัน?

การใช้คำง่ายๆที่เข้าใจง่าย ย่อมจะดีกว่าการใช้คำศัพท์ที่คุณไม่แน่ใจ 100% ในความหมายของมัน บ่อยครั้งที่เราเห็นนักเรียนเขียนด้วยคำง่าย ง่ายต่อการเข้าใจ แต่แทนที่จะปล่อยมันไว้อย่างนั้น นักเรียนบางคนกลับคลิกเมาส์ด้านขวา เพื่อหาคำที่มีความหมายเหมือนกันมาใช้แทนจาก MS Word ประมาณ 90% สิ่งทีเกิดขึ้นคือ ประโยคเหล่านั้นไม่ได้สื่อความหมายใดๆ กับเจ้าของภาษา

การใช้ประโยสั้นๆง่ายๆ ย่อมจะดีว่าการใช้ข้อความยาวๆและซับซ้อน มหาวิทยาลัยต้องการนักเรียนที่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  When I was learning knowledge at Thammasat University, I take pleasure from involve myself in group work and this helped foster my solidarity and cohesion team skills.

ตัวอย่างที่ดี: When I studied at Thammasat University, I enjoyed participating in group work and this helped build my teamwork skills.

 

8.  กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคอร์สเรียน

course-lists

มหาวิทยาลัยต้องการนักเรียนที่มีแรงจูงใจในการเรียน ผู้ที่มีประวัติที่น่าสนใจและจะทำสิ่งดีๆในอนาคตหลังจากที่เขาเรียนจบไปแล้ว ดังนั้น มันจึงสำคัญที่คุณควรจะพูดถึงกิจกรรมที่คุณเคยทำที่มีความเกี่ยวข้องกับ คอร์สเรียนว่าคุณจะตั้งใจเรียนและคุณมีคุณลักษณะที่มหาวิทยาลัยต้องการ

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  I attended and cheered at the annual football match between my university and its main rival.  Our football team won.

ตัวอย่างที่ดี:  I was a team leader for a university project that helps build schools in poor, rural areas.  This taught me leadership and teamwork skills and allowed me to give back to my country.

 

9.  ‘การขอยืม’ ประโยคดีๆ จาก SOP คนอื่น

ใน SoP หลายอัน เราเห็นว่ามีหลายประโยคจากที่อื่นที่ถูกนำมาใช้และเปลี่ยนแปลงมันเล็กน้อย การทำเช่นนี้เรียกกันว่า plagiarism ซึ่งหมายความว่า คุณขโมยงานคนอื่นมาใช้ ในมหาวิทยาลัยที่ต่างประเทศ คุณจะถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยหากคุณขโมยงานคนอื่นมาใช้ หากทางมหาวิทยาลัยพบว่าคุณนำงานของคนอื่นมาใช้ หรือแม้แต่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ใบสมัครของคุณจะถูกปฏิเสธทันที 

Statements of Purpose ควรจะไม่ซ้ำใคร และแสดงความเป็นตัวคุณ คุณควรจะเขียนมันด้วยตัวเองและ ติดต่อเรา เพื่อใช้บริการตรวจ SOP ของเรา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทางเรายินดีช่วยเหลือนักเรียนทุกคน

 

10.  หลีกเลี่ยงการใช้ quote

มันเป็นการยากที่จะหาคำพูดเด็ดๆจากคนดัง มาใช้ใน SOP ของคุณแบบเหมาะเจาะ เพราะ SOP ควรจะเกี่ยวกับคุณเท่านั้น ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นเคยพูดถึงมาก่อน นานๆที อาจจะมี quote ที่มันเหมาะสมและสร้างแรงบันดาลใจได้ดี และคุณได้อธิบายเกี่ยวกับมันเอาไว้ใน SOP ของคุณ แต่จริงๆแล้ว คุณควรหลีกเยงการใช้ quote จะดีที่สุด

ตัวอย่างที่ไม่ดี:  “Nothing is impossible, the word itself says ‘I’m possible’!” – Audrey Hepburn.  This quote summarises my life.

ตัวย่างที่ดี:  I have overcome many challenges in my life, from my parents’ struggles in our family business to difficulties in my academic courses.  I feel that I am now prepared for the next challenge:  to undertake a postgraduate degree at your university.

 

เราหวังว่าคุณจะเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์กับคุณ ทาง Hands On สามารถให้ความช่วยเหลือคุณในการสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยในอังกฤษ เราไม่เพียงแต่ช่วยตรวจทาน SOP ของคุณในส่วนของวิธีการเขียนและแกรมม่า เรายังช่วยในขั้นตอนการสมัคร ติดตามใบสมัคร การตอบคำถามเกี่ยวกับที่พัก และช่วยตรวจทานเอกสารขอวีซ่า เข้ามาหาเราได้ที่ออฟฟิศ Hands On ทุกสาขา

 

มีคำถามหรือต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการเขียน SoP ลงทะเบียนเพื่อรับคำปรึกษาจาก SoP Clinic ได้ที่ www.hands-on.co.th/events/  ให้คำปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ (บริการพิเศษสำหรับน้องๆ ที่สนใจสมัครเรียนต่อ UK หรือ USA กับมหาวิทยาลัยที่ Hands On เป็นตัวแทนเท่านั้น)

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: