จบม.ปลายแล้ว ไปเรียนต่อออสเตรเลียเลยดีไหม? มาหาคำตอบกัน

  • Share this:

กำลังตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาตรีที่ออสเตรเลียอยู่หรือเปล่า? ถ้าใช่ อย่าเพิ่งกดปิดบทความนี้เพราะ พี่ Hands On จะพามาดูข้อดีและข้อได้เปรียบของการไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียโดยเฉพาะ ซึ่งมีมากกว่าแค่เรื่องคุณภาพการศึกษาแน่นอน น้อง ๆ ม.ปลายที่ใกล้จะจบ ม.6 หรือ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองที่ต้องการหาข้อมูลเรียนต่อออสเตรเลียในปี 2024/2025 นี้ไม่ควรพลาด

 

🇦🇺 Australia ทำเลที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย แถมเมืองปลอดภัยน่าอยู่ 

มาเริ่มกันที่เรื่อง Location ของประเทศออสเตรเลียกันดีกว่า หนึ่งในเหตุผลหลักที่น้อง ๆ นักเรียนไทยหลายคนเลือกไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียนั่นก็คือ ทำเลที่ตั้งของประเทศออสเตรเลียอยู่ไม่ไกลจากประเทศไทยมากนักเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ เช่น สหราชอาณาจักร หรือ สหรัฐอเมริกา โดยจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 8-9 ชั่วโมง ซึ่งเป็นข้อดีสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องไปเรียนต่อปริญญาตรี เพราะน้อง ๆ สามารถบินกลับมาประเทศไทยในช่วงปิดเทอมก็ได้ หรือ ผู้ปกครองสามารถเดินทางไปเยี่ยมน้อง ๆ ได้อย่างไม่ยากลำบากนัก

นอกจากนั้นแล้ว สภาพแวดล้อมในแต่ละเมืองก็น่าอยู่ สงบปลอดภัย และมีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์สูง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าน้อง ๆ ได้ไปเรียนต่อที่ Murdoch University จะได้สัมผัสบรรยากาศการเรียนและการใช้ชีวิตในเมืองติดชายหาดอย่างเมือง Perth ที่ค่าครองชีพไม่แพงมากและยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ทำตลอด ในขณะที่ถ้าได้ไปเรียนต่อที่ Swinburne University of Technology จะได้เปิดประสบการณ์การใช้ชีวิตในเมืองใหญ่อย่าง Melbourne ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เต็มไปด้วยแสงสีเสียง เรียกได้ว่า ประเทศออสเตรเลียมีสภาพแวดล้อมครบทุกแบบ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การมาเรียนต่อของน้อง ๆ แต่ละคนแน่นอน

 

🏆 มหาวิทยาลัยระดับโลก หลักสูตรเน้น Real World Learning

สำหรับระบบการศึกษาและมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียนั้นก็ขึ้นชื่อว่ามีคุณภาพสูง ได้มาตรฐานในระดับสากลและเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ เพราะทุกหลักสูตรการเรียนการสอนของที่นี่จะต้องผ่านการตรวจสอบที่เข้มงวดจากหน่วยงานรัฐบาลออสเตรเลียภายใต้นโยบาย Australian Qualifications Framework (AQF) ซึ่งมีผลทำให้วุฒิการศึกษาจากประเทศออสเตรเลียเป็นที่ยอมรับและสามารถใช้ในการยอดต่อต่าง ๆ ในต่างประเทศได้ นอกจากนั้นแล้ว หลักสูตรการเรียนการสอนของที่ออสเตรเลียนั้นยังมีชื่อเสียงในด้าน Real world learning หรือ การเรียนรู้ทักษะที่นำไปปฏิบัติได้จริงในโลกของการทำงาน โดยเนื้อหาหลักสูตรมีความทันสมัย มีการอัปเดตเทรนด์การทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยตรง เรียกได้ว่ามีความเป็น Industry-relevant สูง อีกทั้งยังมีโปรแกรมการฝึกงานที่เข้มข้นอย่าง Work-integrated learning (WIL) ในหลาย ๆ หลักสูตร จึงทำให้ผู้เรียนได้เก็บเกี่ยวทั้งประสบการณ์การทำงาน ทักษะสำคัญที่อุตสาหกรรมในแต่ละสายงานกำลังมองหา หรือ ทักษะ Soft Skills ต่าง ๆ ได้อย่างครอบคลุม

นอกจากนั้นแล้ว มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียยังมีความเป็นเลิศด้านวิชาการและงานวิจัยในระดับสากล จากการจัดอันดับ QS World University Rankings ปี 2024 มหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในออสเตรเลียติดอันดับ Top 100 ของโลกอีกด้วย

  • The University of New South Wales (UNSW Sydney) ติดอันดับ Top 20 ของโลก
  • Australian National University ติดอันดับ Top 40 ของโลก
  • Monash University ติดอันดับ Top 50 ของโลก
  • The University of Queensland ติดอันดับ Top 50 ของโลก
  • The University of Western Australia ติดอันดับ Top 80 ของโลก
  • University of Adelaide ติดอันดับ Top 90 ของโลก

สนใจสอบถามข้อมูลเรียนต่อออสเตรเลีย ปรึกษาพี่ Hands On หรือ เดินทางมาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยแบบตัวต่อตัวที่งานเรียนต่อ Discover Study Abroad: Australia, US, Canada, and New Zealand 

 

💼 เรียนต่อออสเตรเลียเพิ่มโอกาสทำงานในองค์กรนานาชาติ

สำหรับนักเรียนไทยแล้ว การไปเรียนต่อปริญญาตรีที่ออสเตรเลียจะช่วยเพิ่มโอกาสการทำงานในองค์กรนานาชาติหลังเรียบจบได้อย่างแน่นอน เพราะนอกจากทักษะด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษที่น้อง ๆ จะได้ฝึกฝนตลอดระยะเวลา 4 ปีแล้วนั้น หลักสูตรและกิจกรรมในห้องเรียนต่าง ๆ ได้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความพร้อมให้ผู้เรียนมีความมั่นใจ สร้าง Global Perspectives ให้น้อง ๆ คุ้นชินกับการทำงานร่วมกันกับคอมมูนิตี้นานาชาติได้อย่างเป็นมืออาชีพ ยิ่งไปกว่านั้น หลาย ๆ มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียนั้นยังมี Connection กับบริษัทและอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งและหลากหลาย ทำให้มีโปรแกรมการฝึกงาน (Internship), โปรแกรม Work placement, โครงการ Hackathons หรือ Networking session ที่ช่วยเปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้เริ่มสร้างโปรไฟล์ หรือ ทำความรู้จักกับองค์กรนานาชาติเหล่านี้ นอกจากนั้น มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียยังมี Career Support ให้กับนักศึกษานานาชาติโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น Career Consultation, Career Fairs, Career-related skill workshops หรือ Mock Interview เป็นต้น ดังนั้น น้อง ๆ นักเรียนไทยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องหางานหลังเรียนจบเลย มีตัวเลือกให้แน่นอน

 

🌍 ออสเตรเลียมี Cultural Diversity สูง 

มาต่อกันที่เรื่อง Cultural Diversity หรือ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมกันดีกว่า ประเทศออสเตรเลียนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความ Multicultural สูงมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นจำนวนนักศึกษานานาชาติกว่าครึ่งล้านที่เลือกเดินทางมาศึกษาต่อที่นี่จากกว่า 192 ประเทศทั่วโลก หรือ นักธุรกิจหลายเชื้อชาติที่เดินทางมาทำธุรกิจระยะยาวและได้มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่ ดังนั้น บรรยากาศการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ของที่ออสเตรเลียนั้นมีความเปิดกว้างทางความคิดและความแตกต่างสูงมาก ๆ และนี่ก็เป็นโอกาสดีที่น้อง ๆ นักเรียนไทยจะได้ลองไปสัมผัสวัฒนธรรมที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นภาษา แนวคิด ความเชื่อ หรือ ประเพณีต่าง ๆ รวมถึงสร้างมิตรภาพกับเพื่อนใหม่จากรอบโลก ซึ่งข้อดีของการได้มาสัมผัสความหลากหลายนี้คือ น้อง ๆ จะได้เปิดมุมมองทางความคิดให้กว้างขึ้น ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จากเจ้าของวัฒนธรรม สิ่งเหล่านี้จะทำให้น้อง ๆ รู้จักการยอมรับและเคารพความแตกต่างและพร้อมที่จะเป็น Global Citizen ที่ไม่ว่าน้อง ๆ จะอยู่ที่ไหนบนโลกนี้ก็จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับผู้คนและสังคมใหม่ ๆ ได้อย่างง่ายดาย

 

🎓 เรียนต่อปริญญาตรีมีทุนการศึกษาให้นักศึกษานานาชาติ 

สำหรับทุนการศึกษาในการไปเรียนต่อปริญญาตรีที่ออสเตรเลียนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบ มีทั้งทุนจากรัฐบาลออสเตรเลียและทุนจากมหาวิทยาลัยโดยตรง แต่ส่วนใหญ่แล้ว ทุนรัฐบาลจะมอบให้กับผู้ที่ศึกษาต่อในระดับ Postgraduate Degree มากกว่า สำหรับทุนจากมหาวิทยาลัยนั้นจะมาในรูปแบบของทุนส่วนลด หรือ ทุนสนับสนุนค่าเรียน ซึ่งเงื่อนไขและมูลค่าของทุนก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละสาขาวิชา หรือ แต่ละมหาวิทยาลัย ตัวอย่างเช่น ทุน Monash University International Merit Scholarship 2024 จาก Monash University ที่มอบให้ทั้งนักศึกษาปริญญาตรี และ ปริญญาโท ที่มีผลการเรียนดีเยี่ยม โดยมอบเป็นทุนลดส่วนค่าเรียน มูลค่ากว่า 220,000 บาท หรือ ทุน Global Citizens Scholarship จากมหาวิทยาลัย The University of Adelaide ที่มอบทุนส่วนลด 15% และ 30% สำหรับนักศึกษาปริญญาตรีและโทที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมเช่นกัน

 

ดังนั้น พี่ ๆ Hands On ขอแนะนำว่า หากน้อง ๆ ต้องการยื่นสมัครขอทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยด้วย ควรจะหาข้อมูลรายละเอียดทุนและเริ่มเตรียมเอกสารตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นและทำให้เราพลาดโอกาสขอทุนนี้ไป

แต่ถ้าอยากเก็บข้อมูลเรียนต่อออสเตรเลียแบบไม่ให้พลาดทั้งเรื่องการสมัครเรียนและข้อมูลทุนการศึกษา ต้องมาเจอกันที่ งานสัมภาษณ์พูดคุยกับมหาวิทยาลัย เตรียมเรียนต่อในต่างประเทศตามฝัน ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 เวลา 12:30 – 17:00 ที่โรงแรม InterContinental Bangkok โดยงานนี้มีเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาจากประเทศออสเตรเลียกว่า 25 แห่ง มานั่งให้ข้อมูลพร้อมเข้าสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัว พร้อมรับคำปรึกษาด้านเรียนต่อต่างประเทศฟรีตลอดทั้งงาน สนใจเข้าร่วมกิจกรรม คลิกลงทะเบียนได้ที่ด้านล่าง!

 

อ้างอิง:

  • Study Australia, Australian Government, www.studyaustralia.gov.au/en/why-australia/real-world-learning
  • Top universities in Australia, QS Top Universities www.topuniversities.com/university-rankings-articles/world-university-rankings/top-universities-australia

 

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: