พี่ซินพาเที่ยวเมือง Birmingham เดินชิวจาก Birmingham City University ได้ทั้งวัน

  • Share this:

วันนี้พี่ Cin จากทีมพี่ Counsellor ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนต่อ UK และรุ่นพี่ศิษย์เก่าจาก Birmingham City University จะพาเที่ยวเมือง Birmingham เดินชิว ๆ จาก Birmingham City University ได้ทั้งวัน มีอะไรบ้าง ติดตามได้ที่บทความนี้

ที่เที่ยวในโซน City Centre

ขอเริ่มต้นพาทัวร์จากที่ใกล้มหาลัย BCU ก่อนนะคะ และขอแนะนำตึกเรียนไปในตัว Birmingham City University  หรือ BCU จะมี 2 แคมปัส คือแคมปัสใน City Centre และที่ City South Campus อยู่ออกไปนอกเมือง แถว Edgbaston ซึ่งพี่จะขอแนะนำเฉพาะแคมปัสหลัก ๆ ใน City Centre นะคะ

อาคารเรียนจะแบ่งเป็นตึกหลักของสาย Business, Arts & Design และ Sport เป็นต้น แต่ละคณะก็จะมีตึกเรียนเฉพาะ และ facilities ให้สำหรับนักเรียนอย่างครบครัน

เช่น Millennium Point เป็นตึกเรียนหลักของนักเรียนสายอาร์ต ซึ่งเป็นตึกใหญ่และอลังการมาก แบ่งเป็นโซนสำหรับนักเรียน และเป็นที่ตั้งของ Thinktank Science Museum พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ มีจัดแสดงความเป็นมาของเมือง ตั้งแต่สมัยที่เป็นยุคอุตสาหกรรม จัดแสดงเครื่องจักรไอน้ำ รถยนต์ เครื่องบิน และอื่น ๆ อีกมากมาย ราคาตั๋วเข้าชมก็ไม่แพงมากและยังมีราคาสิทธิพิเศษสำหรับนักเรียนอีกด้วย

Bullring ห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในเมือง เราจะพบกับเจ้ากระทิงตัวใหญ่ ยืนต้อนรับอยู่หน้าทางเข้าหลักของห้าง ส่วนด้านในก็จะเป็นห้างสรรพสินค้าคล้าย ๆ บ้านเรา มีร้านแบรนด์เนม ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องประดับ สายสุขภาพ และอื่น ๆ อีกมากมาย และบริเวณโดยรอบห้างก็มีสถานที่ให้เดินเที่ยว และร้านอาหารต่าง ๆ เยอะมากค่ะ

เราสามารถเดินจากตัวห้าง Bullring ผ่านทางเชื่อม link bridge มาถึง Grand Central เป็นอีกห้างหนึ่ง ซึ่งชั้นล่างสุดของห้างนี้คือสถานีรถไฟ New Street Station เป็นสถานีรถไฟหลักของเมือง คึกคักไม่แพ้ในลอนดอนเลย เราสามารถขึ้นรถไฟเพื่อไปยังเมืองอื่นได้ เช่น ไปลอนดอน หรือ แมนเชสเตอร์ หรือ ลงใต้ เมืองบริสตอล ก็ใช้เวลาแค่ประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เดินทางขึ้นเหนือไปเอดินบะระ ก็นั่งแค่รถไฟต่อเดียวถึง ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง บอกได้เลยว่าเดินทางสะดวกแบบนี้ถูกใจน้อง ๆ สายเที่ยวแน่นอนค่ะ ^^

ในวันชิล ๆ ที่ไม่อยากเดินทางไกล ก็ยังมีที่เที่ยวในเมือง Birmingham ที่สวยไม่เมืองอื่นๆ และเรายังสามารถเดินเที่ยวได้โดยไม่จำเป็นต้องนั่งบัสออกไปไกลค่ะ สำหรับใครที่ชอบแนวภาพวาด หรือผลงานศิลปะสมัยก่อนพี่แนะนำที่นี่เลย Birmingham Museum & Art Gallery

ในพิพิธภัณฑ์ก็จะมีทั้งโซนจัดแสดงประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับเมือง รวบรวมและจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ของคนในยุคสมัยก่อน ส่วนของ Art Gallery มีภาพวาดของศิลปินชื่อดังจัดแสดงค่ะ การเดินทางก็สะดวกมาก สามารถเดินออกมาจากสถานีรถไฟ New Street Station ไปตามถนน New St. มาจนถึง Victoria Square และพิพิธภัณฑ์นี้ค่ะและระหว่างทางก็มีร้านขายของ ร้านอาหาร และร้าน coffee shop เยอะมาก เดินเพลินๆ เที่ยวไม่เมืองได้ไม่เบื่อเลย

ในช่วงปลายของแต่ละปี ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงก่อนคริสต์มาส ถนนสายนี้จะมีจัดงาน Christmas Market ยาวไปจนถึง Victoria Square และหอสมุด บรรยากาศตอนกลางคืนคือสวยมาก ประดับไฟและตกแต่งถนนในธีมคริสต์มาส จะมีการตั้งบูธเล็ก ๆ ทั้งขายขนม อาหาร และของที่ระลึกน่ารักมากมาย ช่วงอากาศเย็น ๆ ได้ดื่ม Hot chocolate หรือกาแฟร้อน ๆ สักแก้วก็เข้าบรรยากาศคริสต์มาสสุด ๆ

ถ้าเราเดินต่อมาจากโซน Victoria Square ปักหมุดต่อไป ที่ Central Library หอสมุดประจำเมือง ด้านในเป็นหอสมุดใหญ่ มีแบ่งเป็นโซน ให้นั่งทำงาน อ่านหนังสือ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ และเรายังสามารถขึ้นไปชั้นบนจะมีระเบียงออกมาชมวิวเมืองได้อีกด้วย

อีกสถานที่ใกล้เคียง เดินมาตามทาง เราก็จะมาถึงคลอง Birmingham Canal ซึ่งเป็นคลองยาวเชื่อมต่อไปยังเมืองใกล้เคียง ในสมัยก่อนผู้คนจะใช้คลองนี้ขนส่งสินค้า เช่น ถ่านหิน เหล็ก หรือสินค้าที่มีน้ำหนักมากไปยังเมืองอื่น ๆ แต่ในปัจจุบันก็ปรับเปลี่ยนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและในวันที่อากาศดี เราก็จะเห็นคนมานั่งชิล จิบกาแฟตามร้านอาหารหรือคาเฟ่ริมน้ำค่ะ

เรายังสามารถเดินเลียบคลองชมบรรยากาศริมน้ำ และเดินมาอีกหน่อยก็จะถึง National SEA LIFE Centre Birmingham อควาเรี่ยม จัดแสดงสัตว์น้ำ และไม่ไกลจากกันมาก Lego Land ด้านในมีจัดแสดงตัวต่อเลโก้ กิจกรรมให้ร่วมสนุก และร้านค้าสำหรับคนที่ชอบสะสมของเล่นเลโก้ค่ะ

สำหรับน้อง ๆ ที่มองหาร้านอาหารก็สามารถเดินมาแถวห้าง Bullring บริเวณรอบๆก็จะมีร้านอาหารตั้งอยู่ติด ๆ กันเยอะมาก หนึ่งในนั้นก็มีร้านอาหาร Chaophraya Restaurant เป็นร้านอาหารไทย ถ้าใครคิดถึงเมนูอาหารไทยก็เข้าไปลองทานกันได้นะคะ

Indoor Market – Open Market & Chinatown

เดินถัดออกมาจากโซนร้านอาหารใกล้ห้าง เราก็จะเจอตลาดสดขายผักผลไม้เป็นแผงลอยอยู่ด้านนอก (Open Market) ขายพวกผักสด ผลไม้ หรือเบอร์รี่ต่าง ๆ ที่ราคาไม่สูง รวมถึงมีขายวัตถุดิบทำอาหาร เนื้อสดต่าง ๆ และมีทั้งอาหารทะเลที่ราคาไม่สูงมากอีกด้วยค่ะ จะอยู่ด้านใน  Indoor Market ค่ะ

Birmingham เรียกได้ว่าเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับสองรองจากลอนดอน ทั้งแหล่งช้อปปิ้ง และร้านอาหารมากมาย โดยเฉพาะ China Town ซึ่งจะมีอยู่ตามเมืองใหญ่ๆ เช่น ลอนดอน, แมนเชสเตอร์, นิวคาสเซิล, ลิเวอร์พูล รวมถึงที่นี่ด้วย หลาย ๆ คนอาจจะมีคำถามว่าเราต้องเตรียมพวกซอส น้ำพริก น้ำปลา เครื่องปรุงรส มาม่าหรือข้าวสารไปด้วยไหม บอกได้เลยว่า ที่ China Town ใน Birmingham มีแทบทุกอย่างที่เราต้องการค่ะ ไม่ต้องแบกให้เปลืองน้ำหนักกระเป๋าเลย ที่นี่จะมีร้านขายของเอเชียซึ่งจะนำเข้าซอสปรุงรสต่าง ๆ ทั้งของไทย เกาหลี จีน ญี่ปุ่น รวมไปถึงข้าวสารอาหารแห้ง มีให้เลือกเยอะมาก เราสามารถซื้อของมาทำอาหารทานเองได้และยังเซฟค่าใช้จ่ายต่าง ๆได้อีกด้วย

สนใจเรียนต่อที่เมือง Birmingham หรือสอบถามข้อมูลการวางแผนเรียนต่อ UK ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการกว่า 100 มหาวิทยาลัย ฟรี ทุกขั้นตอน เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: