รีวิวคอร์สเรียน Applied Linguistics and TESOL ที่ Newcastle University และเมือง Newcastle โดย พี่เฟิร์น

  • Share this:

You alright? สวัสดีค่ะ ชื่อพี่เฟิร์นค่ะ เป็นพี่ Counsellor ของHands On Education Consultants วันนี้เฟิร์นจะมารีวิวคอร์สเรียน MA Applied Linguistics and TESOL ที่ Newcastle University รวมถึงมาแนะนำเมือง Newcastle ให้ทุกคนรู้จักกันค่ะ

 

มาทำความรู้จักเมือง Newcastle กันเถอะ

เมื่อพูดถึงเมือง Newcastle คนส่วนใหญ่อาจจะพอรู้จักเมืองนี้เพราะชื่อเสียงของทีมฟุตบอล Newcastle United ใช่ไหมคะ แต่น้อยคนที่จะรู้จักเมืองนี้ในด้านอื่น ๆ  เมือง Newcastle เป็นอีกหนึ่งเมืองที่เหมาะกับการศึกษา เพราะเป็นหนึ่งในเมืองที่นักเรียนนานาชาติโหวตให้เป็นเมืองที่ดีที่สุดสำหรับการไปเรียนต่อที่ UK ค่ะ ที่เมือง Newcastle นี้มีมหาวิทยาลัยชั้นนำหลักๆ ด้วยกันทั้งหมด 2 แห่ง คือ Newcastle University และ Northumbria University ค่ะ

Newcastle เป็นเมืองขนาดกลางที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ UK ซึ่งห่างจากเมืองหลวงของ Scotland อย่าง Edinburgh เพียง 1 ชั่วโมงโดยรถไฟเท่านั้น อีกทั้งเป็นเมืองที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและผู้คนเป็นมิตร แต่ถ้าใครไม่ชอบอากาศหนาวมาก ๆ อาจจะต้องข้ามเมืองนี้ไป เพราะฤดูหนาวอากาศค่อนข้างที่จะหนาวเย็นมาก ๆ เลย  บางปีอาจจะมีหิมะตกหนักด้วยค่ะ และเมืองนี้ยังเป็นเมืองที่มีสำเนียงที่เป็นเอกลักษณ์ นั่นก็คือสำเนียง Geordie ที่ถือว่าเป็นหนึ่งในสำเนียงที่ฟังยากที่สุดใน UK แต่ข้อดีก็คือ ถ้าน้อง ๆ ฟังสำเนียงที่นี่ออก สำเนียงภาษาอังกฤษที่อื่น ๆ คือหมูไปเลยค่ะ แต่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ อาจารย์ในห้องเรียนจะพูดสำเนียงกลาง ๆ ค่ะ

 

ทำไมถึงเรียนคอร์ส MA Applied Linguistics and TESOL ที่ Newcastle University

ด้วยความที่เรียนจบ ป.ตรี ด้านภาษาอังกฤษมาและทำงานสายการสอนมากว่า 4 ปี ก็รู้สึกว่าเราอยากพัฒนาตนเองในด้านการสอนเพิ่มขึ้น บวกกับด้วยความที่จบด้านภาษามาก็อยากไปเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาในบริบทจริง เพื่อจะได้นำประสบการณ์มาบอกเล่าและนำทักษะมาใช้ถ่ายทอดให้คนอื่น ๆ ต่อ รวมถึงเพื่อพัฒนาตนเองและต่อยอดอาชีพในอนาคตค่ะ เฟิร์นมีความฝันว่าอยากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย จึงตัดสินใจไปเรียนต่อ ป.โท ส่วนเหตุผลที่เลือกเรียนที่ Newcastle University เพราะเป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ในกลุ่ม Russell Group และมี Ranking ด้านการศึกษา (Education) และภาษาศาสตร์ (Linguistics) อยู่ในระดับต้น ๆ ของสหราชอาณาจักร และมหาวิทยาลัยยังได้รับการรับรองจากสำนักงาน ก.พ. ของไทยด้วย ดังนั้น หากจะนำมาทำงานต่อในสายงานด้านการศึกษาหรืองานราชการก็สามารถทำได้ นอกจากนั้น หลักสูตรของที่นี่ยังมีวิชาเรียนที่น่าสนใจ ตัวอย่างเช่น Reflective Practice and Second Language Teacher Development ที่จะช่วยให้เราได้ทบทวนเกี่ยวกับการสอนของตนเองและปรับปรุงจุดบกพร่องที่เราอาจจะเคยมีในการสอนและพัฒนาตนเองในด้านการสอนต่อไป ถัดมาเป็นวิชา English in the World ที่เราจะได้เรียนเรียนเกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษในประเทศต่าง ๆ วิชานี้ทำให้เราเข้าใจและตระหนักได้ถึงการใช้ภาษาอังกฤษ ทำให้มีมุมมองในการใช้ภาษาอังกฤษที่เปลี่ยนไปค่ะ ส่วนวิชา Teaching Languages Online ก็จะเป็นการศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคและวิธีการสอนภาษาแบบออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ เรียกว่าเข้ากับยุคดิจิทัลนี้มาก ๆ ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและเรียนรู้ได้จากทุก ๆ ที่ อีกหนึ่งเหตุผลที่เลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้คือค่าเทอมค่ะ ค่าเทอมที่มหาวิทยาลัย Newcastle University ไม่ได้สูงมากเมื่อเทียบกับมหาวิทยาอื่นในกลุ่ม Russell Group และยังมีทุนส่วนลดค่าเทอมให้อีกด้วย

 

รูปแบบการเรียน

สำหรับการเรียน ป.โท ที่อังกฤษจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 เทอมค่ะ โดยเทอมที่ 1 และ 2 จะเป็นการเรียน Course work ซึ่งจะเรียนโดยการ Lectures, Discussion และ Seminar ส่วนการประเมินก็จะเป็นการเขียน Essay, Reflective log, และ Presentation ค่ะ โดยเกรดที่ได้จะแบ่งออกเป็น Distinction (70-100% ขึ้นไป), Merit (60 – 69%), Pass (50-59%) และ Fail (ต่ำกว่า 50%) ส่วนเทอมสุดท้ายจะเป็นการทำ Dissertation โดยเราสามารถเลือกหัวข้อที่เราสนใจทำได้เอง และทางสาขาจะเป็นคนเลือกอาจารย์ที่ปรึกษามาให้เหมาะสมกับหัวข้อที่เราเลือกไปค่ะ ในระหว่างที่เราทำ Dissertation เราก็จะสามารถเข้าไปพบอาจารย์เพื่อขอคำแนะนำได้และรายงานความคืบหน้าและปัญหาที่เราพบระหว่างการเขียน Dissertation ได้ค่ะ

 

 

ทำไมถึงเลือกเรียนที่เมือง Newcastle

เหตุผลที่เลือกเรียนที่เมือง Newcastle เพราะค่าครองชีพไม่สูงมากเมื่อเทียบกับเมืองขนาดเดียวกันอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่นอกลอนดอน อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งรถบัสและยังมี Metro ที่สามารถเดินทางออกไปชานเมืองได้ด้วย มีสนามบินเป็นของตัวเองที่สามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปได้ด้วยสายการบินต่าง ๆ ของยุโรป เช่น Emirates, KLM Royal Dutch Airlines และ Air France โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปลงที่ลอนดอนก่อน นอกจากนี้เมือง Newcastle ยังเป็น Compact city ที่เชื่อมต่อกันได้หมด สะดวกมาก ๆ ในการเดินทาง สามารถเดินทางไปมหาวิทยาลัยโดยการเดินได้ ตัวมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ที่ City Centre เมื่อเรียนเสร็จสามารถเดินทางไปช้อปปิ้งต่อได้ แค่เพียงข้ามถนนไปเท่านั้น

เมืองนี้ยังมี China Town และร้านอาหารไทยมากมายที่ช่วยให้เราคลายความคิดถึงอาหารไทยไปได้บ้างด้วยนะคะ และนอกจากนี้ยังมีอาหารนานาชาติให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย แม็กซิกัน อาหารยุโรป ฯลฯ

 

แหล่งช้อปปิ้ง

Eldon Square

ห้าง Eldon Square เป็นห้างเก่าแก่ใจกลาง City Centre แถมยังตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยอีกด้วย มีแบรนด์ต่าง ๆ มากมายและหลากหลายครบจบในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ของใช้ เครื่องสำอาง และซูปเปอร์มาเก็ตต่างๆ ที่เราสามารถไปเลือกซื้อเพื่อไปทำอาหารได้ และภายในห้างยังมีร้านอาหารหลากหลายเชื้อชาติให้เลือกทานได้ด้วยค่ะ

 

Metrocentre

ส่วนถ้าใครเบื่อ Eldon Square แล้วและอยากเปลี่ยนบรรยากาศหลบหนีความวุ่นวายในเมืองอาจจะลองนั่งรถออกไปนอกเมืองประมาณ 20 นาที ไปช้อปปิ้งที่ Metrocentre ได้ มีร้านค้าให้เลือกหลากหลาย ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า รวมถึงร้านอื่น ๆ ที่อาจจะไม่มีที่ Eldon Square ด้วย และยังมีร้านอาหารนานาชาติให้เลือกมากมายอีกด้วยค่ะ

 

สวนสาธารณะ Exhibition Park และ Town Moores

Exhibition Park เป็นอีกหนึ่งสวนสาธารณะของเมืองที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยมาก ช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะเห็นครอบครัวมาพักผ่อน เล่นกีฬา ออกกำลังกาย และปิกนิกที่นี่ อีกทั้งยังมีลานสำหรับเล่นสเก็ตบอร์ดสำหรับเด็ก ๆ และวัยรุ่นอีกด้วย ตรงข้าง ๆ กันก็จะมีทุ่งหญ้าและเนินเขาให้เดินเล่นรอบ ๆ เรียกว่า Town Moores ที่มีน้องวัวให้ดูเพลิน ๆ พร้อมกับเดินเล่นสูดอากาศสดชื่นไปด้วยค่ะ

 

แหล่งท่องเที่ยวใกล้ Newcastle

Tynemouth Long Sands Beach

น้องๆ คนไหนอยากเปลี่ยนบรรยากาศหรือพักจากการทำการบ้านอาจจะลองไปเที่ยวทะเลงก็ได้ (แต่แนะนำให้ไปช่วงหน้าร้อนนะคะ เพราะถ้าไปช่วงฤดูอื่นๆ ลมแรงและเย็นยะเยือกจนหน้าชาได้เลยค่ะ) ชายหาดนี้จะอยู่ห่างจาก City Centre ประมาณ 20 นาทีโดย Metro (Yellow line) และไปลงที่สถานี Tynemouth ก่อนที่จะเดินต่อไปอีกประมาณ 20 นาทีก็จะเจอชายหาด แถมระหว่างทางที่เดินไปชายหาด จะมีร้าน Fish and Chips ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวชายหาด นั่นก็คือร้าน Longsands Fish Kitchen ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจลองซื้อไปทานกันที่ริมทะเลก็จะได้บรรยากาศอีกแบบค่ะ

South Shields Beach

ส่วน South Shields Beach ก็จะเป็นชายหาดอีกที่ที่น่าสนใจค่ะ สามารถนั่ง Metro (yellow) จาก City Centre ไปลงที่สถานี South Shields โดยใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น เหมาะกับการไปพักผ่อนกับเพื่อน ๆ ในช่วงหน้าร้อนสุด ๆ แม้ว่าแดดจะแอบแรงแต่อากาศยังคงเย็นสบาย สามารถซื้ออาหารไปนั่งชิลกับเพื่อนที่ชายหาดได้ และบริเวณทางเข้าก่อนจะถึงชายหาดยังมีอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ให้เลือกซื้อมากมาย และถ้าใครชอบเล่นเครื่องเล่น ก็สามารถเลือกเล่นได้ตามใจชอบเลย

ถ้าน้องๆ หรือเพื่อนๆ คนไหนอยากสัมผัสบรรยากาศการเรียนการสอนแบบอังกฤษ รวมไปถึงการใช้ชีวิตในเมือง Newcastle หรือสนใจเรียนต่อมหาวิทยาลัยใน UK สามารถติดต่อพี่เฟิร์นได้ตามที่อยู่ด้านล่างเลยค่ะ

 

Contact Information

Karnteera Thoenpoowilai (Fern)
Karnteera.t@hands-on.co.th
Hands On Education Consultants Silom
Tel. 02-635-5230 Ext.105
Line ID: Handson-sl15

 

สนใจเรียนต่อ UK หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย กว่า 100 มหาวิทยาลัย ฟรีทุกขั้นตอน เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: