เรื่องน่ารู้กับการเรียนต่ออังกฤษ – สามัคคีสมาคม คืออะไร ?

  • Share this:

สามัคคีสมาคมคืออะไร

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ แต่จริงๆแล้วสมาคมนี้คืออะไรและทำอะไรบ้าง?

สามัคคีสมาคม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถูกก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2444 โดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) หลังจากที่ทรงศึกษาที่มหาวิทยาลัย Oxford ได้ไม่นาน

วัตถุประสงค์หลักของสมาคมในช่วงแรกคือช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาแก่ชาวไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษา เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับการดำเนินชีวิตในประเทศที่ห่างจากบ้านเกิดและสามารถศึกษาเล่าเรียนได้อย่างเต็มที่ โดยในปัจจุบันสมาคมมุ่งไปในการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีและความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างนักเรียนไทยในสหราชอาณาจักรค่ะ

ที่สำคัญ คณะกรรมการรวมถึงทีมงานของสมาคมประกอบไปด้วยนักเรียนระดับมหาวิทยาลัยทั้งหมด โดยการจัดการและดำเนินการกิจกรรมนั้นทำโดยนักเรียนทั้งหมดเช่นกัน โดยทีมงานจะเปลี่ยนทุกๆ ปีขึ้นอยู่กับความสมัครใจค่ะ

 

กิจกรรมตลอดปีกับสามัคคีสมาคม

Case Competition

งานนี้เป็นงานที่สมาคมหรือบริษัทที่สปอนเซอร์จากประเทศไทยจะสร้างโจทย์ปัญหาทางธุรกิจในโลกแห่งความเป็นจริงขึ้นมาและให้ทีมซึ่งประกอบด้วยนักเรียน 3-5 คน มาคิดและพูดคุยเกี่ยวกับโจทย์เหล่านั้นเป็นระยะเวลาสองถึงสี่อาทิตย์ และในระหว่างนั้นจะมีการจัด workshop ในรูปแบบออนไลน์เกี่ยวกับการวิเคราะห์ธุรกิจ เช่น การวิเคราะห์ทางการเงิน การโฆษณาและกลยุทธ์การตลาด เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมได้พัฒนาความสามารถและมีโอกาสที่จะพูดคุยและปรึกษากับผู้ที่มีประสบการณ์ นักเรียนที่ผ่านเข้ารอบจะได้โอกาสมานำเสนอต่อตัวแทนจากบริษัทต่างๆ ที่งานในลอนดอน โดยกลุ่มที่ชนะสามลำดับแรกจะได้รับเงินรางวัลสูงสุดถึง 1,000 ปอนด์!

นอกจากเงินรางวัลแล้ว กิจกรรมนี้จะช่วยให้นักเรียนฝึกการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) ซึ่งหมายถึงการคิดแบบมีวิจารณญาณหรือตัดสินอย่างมีเหตุผล รวมถึงพัฒนาทักษะอย่างการแก้ปัญหา (Problem Solving) การทำงานเป็นทีม (Team Work) การสื่อสาร (Communication) และการพูดสาธารณะ (Public Speaking) ผ่านการแนะนำที่ใกล้ชิดจากที่ปรึกษาซึ่งล้วนเป็นตัวแทนจากองค์กรต่างๆ นอกจากนี้กิจกรรมยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำการสำรวจหัวข้อที่นอกเหนือจากสาขาวิชาปัจจุบันของตน ออกนอกกรอบเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับตัวเอง

 

SACC

Samaggi Academic Conference and Career fair (SACC) ประกอบไปด้วยสัมมนาวิชาการและมหกรรมการวิชาชีพ ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์

Academic Conference เป็นการเชิญบรรดาผู้เชี่ยวชาญในหลายๆ ภาคส่วนอาทิเช่น นักธุรกิจ นักวิจัย รวมถึงนักการเมือง มาร่วมมาบรรยาย อภิปราย และแบ่งปันประสบการณ์เรื่องราวการทำงาน โดยแต่ละปีก็มีหัวข้อในการพูดที่แตกต่างกันไป โดยหัวข้อในปีนี้ก็คือ “Back to the Future: Learning From the Past, Addressing the Present, and Embracing the Future” หรือ “เรียนรู้จากอดีต ปรับใช้ในปัจจุบัน เพื่อก้าวเข้าสู่โลกอนาคต” ซึ่งสะท้อนถึงการเกิดโรคระบาดโควิด-19 และการตอบสนองต่อผลกระทบของมัน นำไปสู่การกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางโลกดิจิทัล อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีใหม่ จึงก่อให้เกิดคำถามว่าเราสามารถเรียนรู้อะไรได้บ้างจากการทบทวนอดีต และในปัจจุบันเราจะสามารถใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใดบ้างเพื่อการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้เกิดขึ้นในสังคมไทย โดยหลังจากจบการบรรยายของแขกรับเชิญแต่ละท่าน จะมีช่วงเวลาให้นักเรียนได้มีโอกาสถามคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับแขกรับเชิญด้วย

Career Fair

Career Fair เป็นงานที่เปิดโอกาสให้บริษัทชั้นนำต่างๆ ในไทยมาสรรหานักเรียนไทยในสหราชอาณาจักรเข้าไปร่วมทำงาน และในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้นักเรียนได้รู้จักและพูดคุยกับบริษัทต่างๆ เกี่ยวกับโอกาสในด้านการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น Internship หรือว่า Graduate Jobs ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยที่เข้าใกล้วัยทำงาน

Samaggi Fest

นอกจากงานด้านวิชาการ สมาคมก็จัดสามัคคีเฟส (Samaggi Fest) ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตประจำปีที่ทางสมาคมจะเชิญศิลปินไทยมา โดยปีนี้มีศิลปินชื่อดังอย่าง Bowkylion The Toys และ YourMood มาร่วมงาน โดยทางสมาคมยังเคยเชิญศิลปินดังในไทยอื่นๆ เช่น Cocktail Lipta Mild Room39 มาอีกด้วย ที่สำคัญผู้ร่วมงานที่ซื้อบัตร VIP ยังสามารถเข้าร่วมงาน Meet & Greet และร่วมทำกิจกรรมกับศิลปินในปีนั้นๆ ได้อีกด้วย ถือได้ว่าเป็นงานที่หลายๆ คนรอคอยค่ะ

Samaggi Games

สามัคคีเกมส์เป็นงานมหกรรมกีฬาประจำปีสำหรับนักเรียนไทยในสหราชอาณาจักรในช่วงปลายภาคเรียนที่ 2 (ประมาณเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม) โดยเป็นงานที่รวมสมาคมนักเรียนไทย (Thai Society) ของ​​มหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วทั้งสหราชอาณาจักรมาแข่งขันกีฬาร่วมกัน เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนต่างมหาวิทยาลัยได้ทำความรู้จักกัน โดยในปี 2023 มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 1,000 คนเลยค่ะ

ที่สำคัญที่สุด สามัคคีสมาคมเป็นสมาคมที่ดำเนินงานโดยนักเรียนเพื่อนักเรียน ดังนั้นไม่ว่าจะทำงานเป็นทีมงานของสมาคมหรือเป็นผู้ร่วมงานก็ล้วนเป็นประโยชน์และเป็นประสบการณ์ที่ดีต่อตัวเองค่ะ

สนใจเรียนต่อ UK ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยใน UK อย่างเป็นทางการประจำประเทศไทยกว่า 100 มหาวิทยาลัย บริการให้คำปรึกษา ฟรี ทุกขั้นตอน 🧡

บริการของทาง Hands On

🔸แนะนำข้อมูลหลักสูตร มหาวิทยาลัย และ เมือง

🔸ตรวจสอบเอกสารสมัครเรียน และดำเนินการสมัครเรียนต่อ

🔸ติดตามสถานะใบสมัคร และประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง

🔸กิจกรรมเตรียมพร้อมเรียนต่อฟรี ตลอดปี

🔸Pre-departure Event กิจกรรมเตรียมพร้อมก่อนเดินทางไปเรียนต่อ พบปะเพื่อน ๆ และรุ่นพี่นักเรียนไทยก่อนเดินทาง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: