พาตะลุยเที่ยวเมือง Oxford

  • Share this:

ป่ะ ป่ะ ป่ะ…. พาเที่ยวต่อ

patlom_oxford_1

อาจจะสังเกตว่า ตั้งแต่เริ่มเขียนบล็อคมา ก็มีแต่เรื่องเที่ยว ฮี่ ฮี่ …. จริงที่สวด ลวกเพี่ยะ !!! จิบอกว่า การที่เราได้มีโอกาสมาใช้เวลา อยู่ต่างประเทศนานขนาดนี้ นอกจากจะต้องตั้งใจเรียน ซึ่งพัดเชื่อว่าเป็นเรื่องหลักที่ทุกคนต้องทำแล้ว การใช้ชีวิตก็ต้องใช้ให้คุ้มเช่นกันค่า ดังนั้น เมื่อว่างพัดและเหล่าผองเพื่อนตัวน้อยก็จะหาเวลา วางแพลนออกไปเที่ยวเสมอ การออกไปเที่ยวทำให้เราได้มีโอกาส พบเจอ พูดคุยและได้ฟัง ภาษาอังกฤษจาก เจ้าของภาษาจริงๆ ซึ่งอาจจะมาในหลายสำเนียง นั้นก็เป็นการฝึกอีกวิธีนึงที่ดีมากๆ แต่ๆๆๆๆ ก็ไม่ใช่เที่ยวเพลินน้ะจ้ะ นู๋ว นู๋ว ต้องแบ่งเวลาให้พอเพื่ออ่านหนังสือทบทวน ด้วยยย เข้าใจ จอบอ แยก!!!! (ทำไมต้องโหด ดาวก็ไม่เข้าใจตัวเอง)

patlom_oxford_2

วันนี้ ดาวและคณะทัวร์ลูกเป็ดของเรา พากันไป Oxford หลายๆ คนอยากรู้ทำไม ต้องไป Oxford….. ใครๆ มาก็ต้องไป !!! นั้นหนะสิ ดาวก็อยากรู้ เหมือนกันเลย ก็เลยต้องลองไปดูว่าเค้ามีอะไรดี …. เริ่มจากพวกเรามีการเตรียมการวางแผนกันว่าจะไป ล่วงหน้าเป็นเวลานานนนนน กว่า 1 วันถ้วนนน (นานตรงไหนนนแว้ ..!! ) คือคุยกัน ศุกร์บ่าย เสาร์เช้าไปเลย เราก็ได้ทำการเปิดเช็ค วิธีการเดินทางทุกอย่างไว้เรียบร้อย ซึ่งตอนกลางคืนเราดูค่าตั๋วรถไฟ ก็ราคาแค่ 18 ปอนด์ เป็นแบบ ไป-กลับ เราก็ย่ามใจ ตั๋วถูกจุงเดี๋ยวไปซื้อพรุ่งนี้ ไม่ได้จองออนไลน์ เราก็นัดกันตอนเช้าตามเวลาที่รถไฟจะออก เผื่อเวลาถึงสถานีก่อนสักครึ่งชั่วโมงถึง 45 นาที ถ้าทุกคนไม่อยาก ออกกำลังกายยามเช้า ก็เผื่อเวลาสักหน่อยนะคะ เพราะกว่าจะไปซื้อตั๋วรถ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคิวยาวไม๊ แล้วไหนจะหาแพลตฟอม ที่รถไฟจะออกอีก ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร ทันใดนั้นเอง……เรื่องราวดราม่า และฉากละครชีวิตของพวกเราก็เกิดขึ้น เนื่องจากพวกเราดูราคามาแล้ว เราก็คิดว่ามันโอเค ราคาถูก แต่ที่ไหนได้ พอไปกดที่ตู้เท่านั้นนนน สตั๊นไป5 วิ ราคาที่เราเล็งไว้มันหายไป มันได้กลายร่างเป็นราคา 24 ปอนด์ ต่อหนึ่งขา คือขากลับก็อีก 24 ปอนด์ (วินาทีนั้น ดาวเข่าทรุด เหมือนถูกทิ้งไว้กลางทาง เพลงของพี่ตูน บอดี้แสลม วิ่งวนในหัวฉากชีวิตได้เริ่มขึ้น) ตอนนั้นที่เพื่อนๆทุกคนรู้ว่าเราจะต้องไป-กลับ ในราคากว่า 50ปอนด์ เพื่อนทุกคนก็เริ่มเฟล หน้าเสีย เปลี่ยนใจเลยจ้า ไม่ไปไม๊ มันแพงเกินไป ….. แต่ ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอเหมือนที่พี่ตูนได้กล่าวไว้ เพื่อนดาวคนนึงนึกได้ว่า มันมีวิธีเดินทางไปoxford อีกวิธีนึง นั้นคือรถโค้ช อาจจะใช้เวลานานกว่านิดหน่อย แต่นะตอนนั้น เราก็ไม่มีทางเลือกแล้ว เลยต้องลองไปที่สถานีรถโค้ชดู เนื่องจากเราเลทกันมามากแล้ว เราเลยวิ่งไปสถานีรถโค้ช วิ่งตามหารถโค้ชและแล้วเราก็ได้พบกับพระเอกของเรื่อง รถโค้ชที่เขียนว่า Oxford จอดอยู่ข้างหน้าเรา เรารีบพุ่งตัวขึ้นประตูรถ เพื่อไปสอบถามค่าโดยสารกับคนขับ สรุป พวกเราก็ได้ไป ในราคาคนละ 11ปอนด์เท่านั้น อาจจะใช้เวลามากกว่านิหน่อย แต่ก็ถือว่าราคาโอเครมากๆ เลยดังนั้นก็ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจนะคะ (ดาววิ่งเหนื่อยมาก เครื่องสำอางที่แต่งมาตอนเช้า เยิ้มมมยันคาง หางคิ้วลากยาวมาถึงไรผม )

พอมาถึง ก็เป็นเวลา เกือบเที่ยงพอดี พวกเราทุกคนเลยหาอะไรทานกันก่อน (กองทัพต้องเดินด้วยท้อง พวกเราก็เช่นกัน อิอิ) เราก็เริ่มหาอาหารเหลาเหลารับประทาน ที่นั่งทานข้าวของเราคือบริเวณริมฟุตบาท…ใช่ฟังไม่ผิดคะ คือคนที่นี่เค้าก็ซื้อแล้วก็หาที่นั่งทานแบบนี้กัน(ถ้าซื้อแล้วทานใน ร้านราคาจะแพงกว่าTake awayนะคะ) คือสถานีรถโค้ชที่เรามาลง ข้างหน้าสถานีจะมีเวิ้งแบบขายอาหารอยู่ ก็แนะนำว่าให้หาอะไรทานกันไปเลย เพราะถ้าเข้าในส่วนที่เราเดินชมเมืองจะไม่ค่อยมีร้านอาหารนะคะ จะมีก็ร้านไอติม รถไอติม ขายขนมปัง แซนวิช เล็กๆน้อยๆ

patlom_oxford_3

พอเสร็จแล้วเราก็เริ่มปรึกษากันว่าจะไปไหนกันดี เราก็เลยเลือกที่จะเดินไป Oxford Castle ก่อน ตามด้วย Christ Church ซึ่งในส่วนนี้จะต้องเสียค่าเข้าชม คนละประมาณ 8 ปอนด์ แต่ก็ถือว่าเป็นไฮไลท์ ถ้าใครไปก็ควรจะเข้าน้า หลังจากนั้นเราก็เดินเล่นรอบๆ ชมเมืองงไปเรื่อยๆ เรื่องของเรื่องคือพยายามจะหา Queens College ซึ่งค่อนข้างมีชื่อเสียงที่นี่ แต่เดินวนหายังไงก็หาไม่เจอ ก็เลยพูดให้ดูงดงามว่าเดินชมเมือง 5555 นอกจากนั้นที่นี่ก็ยังมี ห้องสมุดขนาดใหญ่ที่เก่าแก่มากๆแบบว่าแบ่งตึกนึงต่อหนึ่งแนวความรู้เลย (อธิบายไม่ค่อยถูกเหมือนกันค่ะต้องลองไปดูเองนะ อิอิ) แล้วอีกที่นึงที่ตอนนี้กำลังมาแรงแซง เพลงทิ้งไว้กลางทางของพี่ตูน ก็คือร้าน Alice in wonderland จ้า ข้างในของขายทุกอย่างจะเป็น Alice in wonderland ทั้งหมดเลยใครชอบก็ลองไปดูกัน ร้านเล็กๆ แค่ห้องเดียวเอง แต่คนเบียดเสียด ยัดเยียด อัดแน่นกันเข้าไป ดาวได้แต่ยืนชื่นชมในความพยายามของทุกคนอยู่หน้าร้าน พร้อมกระหยิ่มยิ้มในใจ อิอิ เพราะร้านนี้ไม่ใช่แนวของดาว คุณหลอกดาวไม่ได้หรอก หึหึ

มาถึงตรงนี้ ทุกคนอาจจะถามว่าอ่าวแล้วจะไปเดินหาได้ไง จะไปรู้ได้ไง ว่าที่ไหนอยู่ตรงไหน จะเดินไปถูกได้ไงแว้….ถ้าทุกคนมีคำถามนี้ แสดงว่า คุณพลาดทิปสาระน่ารู้ by ดาวไปในตอนที่แล้ว ขอให้ทุกคนกลับไปอ่านตอนเก่าโดยพร้อมเพรียงกันนะค่ะ แล้วจะรู้ว่าดำเนินชีวิตในประเทศอังกฤษ ง่ายแค่ปลายนิ้ว จะนิ้วเพื่อนหรือเราก็ได้ เปิดจากโทรศัพท์สักเครื่องนึง เครเน้าะ จอบอ แยกกกก !!!! พูดมาซะเยอะ ยืดเยื้อ เดี๋ยวเรามาดูรูปกันดีกว่าว่า เมืองเค้าเป็นแนวไหน จะได้เห็นภาพเน้าะๆ

patlom_oxford_4

patlom_oxford_5

เท่าที่ทุกคนเห็นจากรูปก็ตามนั้นเลยค่า เมืองนี้ยังเป็นเมืองที่คงความงดงามของตึกที่ดูหน้าตาเก่าแก่ไว้อยู่มากก โดยรวมๆจะเป็นตึกแนวๆนี้เกือบหมดเลย มีการบูรณะนะ แต่ก็ยังคงความงดงามตามท้องเรื่องเอาไว้ อันนี้คือจากความรู้สึกส่วนตัว ถือว่าเป็นเมืองที่ควรมาสวยงาม สบายหู สบายตา สบายใจ นักศึกษาหน้าละอ่อนตาน้ำข้าวเต็มเบยยย (อุ้ย!!ไม่เกี่ยวๆๆๆ) ก็ถ้าใครชอบ ท่องเที่ยว ชมเมืองเก่าๆ แนวๆ เก๋ๆ ชิคๆ แนวนี้ก็อย่าลืมแวะไปกัน ง่ายนิดดเดียวว ^^ เกือบลืมไป ขากลับเราไม่จำเป็นต้องเดินกลับไปยังสถานีรถที่เราลงนะค่ะ แค่เราเสร็จจากที่ไหนที่สุดท้าย แล้วลองถามคนแถวนั้นดู ว่าป้ายรถโค้ชที่กลับมาลอนดอน ที่ใกล้ที่สุดอยู่ตรงไหน แล้วเราก็เดินไปรอ ง่ายกว่านะคะ แล้วที่สำคัญกว่านั้นอย่าลืมเก็บตั๋วที่ขึ้นรอบแรกไว้เพราะมันเป็นตั๋วเดียว กันกับที่เราจะ นั่งกลับน้า ถ้าเผลอขยำทิ้งต้องเสียเงินอีกรอบน้า

ยังจ้า ยังไม่จบ วันนี้ก็แอบมี Tipเล็กๆน้อยๆจากดาว มาฝากกันอีกเช่นเคย คือจิบอกว่าการอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษนอกจากต้องมีสะตังค์แล้ว เรายังต้องมีสตินะค่ะทุกโคนนนนนน เนื่องจาก เราจะต้องเดินทางด้วยการขนส่งหลายๆชนิดของที่นี่ วันนี้จะมาแนะนำ บัตร 16-25 Rail card (แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่มีอายุ16-25ปีเท่านั้น อายุอื่นดาวไม่รู้ 555)

patlom_oxford_6

Focusหน้าตาของบัตรนะคะ ไม่ต้องสนหน้าตาของดาว (หลอกลวงล่ำไป บางทีไม่แต่งหน้าขึ้นรถไฟ ก็กลัวว่าพอเค้าเช็คบัตรแล้วจะไล่เราลงไม๊) ปล. ค่าทำ 30 ปอนด์/ปี , 70/3ปี แต่คุ้มมากๆลดแค่เที่ยวเดียวก็ได้ค่าบัตรแล้ว ทำไปเถอะ เชื่อดาว!!!

ที่ดาวบอกว่าต้องมีสติเพราะว่าอะไร… เนื่องจากบัตรนี้มีคุณงามความดีอลังการดาวล้านดวง คารามายทรายสีชมพูมากๆๆๆๆๆ หากคุณมีบัตรนี้ภายใน10นาทีนี้ รับไปเลย ส่วนลด1/3 ของราคารถไฟที่เราจะนั่ง… แต่ตัวดาวเองนั้นไม่มีสติไง นั่งรถไฟไปเที่ยวด้วยราคาเต็มหลายรอบ กว่าจะได้ค้นพบบัตรนี้ ดังนั้นเวลาทุกคนมา จงตั้งสติก่อนสตาร์ทถ้ารู้ว่าจะเที่ยวเยอะแนะนำว่าให้ทำเลยนะคะ ออนไลน์ก็ง่ายๆแค่พิมพ์ 16-25 ในกูเกิ้ล หรือจะทำที่สถานีรถไฟก็ได้ (สถานีที่ลอนดอนนะยู ถ้ายูไปหัวลำโพงแล้วมาบอกว่าทำไม่ได้ดาวตีเลยนะคะ) อ๋อที่สำคัญคือมีอย่างเดียวไม่ชิคพอนะคะ ต้องพกไปเที่ยวด้วยนะ เพราะถ้าเค้าตรวจตั๋วแล้วเราโชว์ว่าเป็นราคาถูกเค้าจะขอดูบัตร 16-25 ของเราด้วยน้า ถ้าเราไม่พกมาโดนชาร์จนะจ๊ะ>>>

เขียนโดย น้องพัดลม, Wimbledon School of English

ติดตามเรื่องราวของน้องพัดลมได้ในตอนต่อไป >>

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: