รีวิว University of Southampton โดยนักเรียนไทย

  • Share this:

ก่อนที่เราจะมาเรียนที่อังกฤษ ต้องบอกว่าเราตื่นเต้นกับการที่จะได้เห็นบรรยากาศของมหาวิทยาลัยมาก เพราะที่แห่งนี้จะเป็นสถานที่ที่เราต้องใช้เวลาเรียนถึง 1 ปี ดังนั้นตอนนี้เราจะมาพูดถึงบรรยากาศโดยรวมของ University of Southampton เผื่อเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังวาดฝันว่ามหาวิทยาลัยของตัวเองจะเป็นประมาณไหน จะได้พอเห็นภาพ

Unilink Bus

เริ่มจากเวลาไปเรียน คนส่วนใหญ่ก็จะนั่งบัส Unilink ไปเรียน เพราะเป็นจุด Interchange ที่รถแทบทุกสายจะต้องผ่าน จากนั้นทุกคนก็จะแยกย้ายกันไปเรียนตามตึกคณะของตัวเอง หากหิวก็สามารถแวะซื้อกาแฟ ขนม ได้ตาม Shop ต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย โดยส่วนใหญ่ที่ที่ทุกคนไปกันบ่อยก็คือ ร้าน SUSU ซึ่งจะเป็นเหมือนมินิมาร์ทเล็กๆ ของมหาวิทยาลัยที่มีขายทุกอย่างตั้งแต่ กาแฟ ขนม ไปจนถึงบรรดาเครื่องเขียน อีกที่หนึ่งก็คือ Canteen ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักเรียนไปนั่งทานข้าวกัน อาหารที่ขายก็จะเป็นอาหารฝรั่ง เช่น พิซซ่า เบอร์เกอร์ มันบด วนๆ กันไป อย่างเราอาหารแนวนี้ไม่ใช่แนวถนัด เราก็จะทำไปกินเอง ที่มหาวิทยาลัยก็จะมีไมโครเวฟรองรับไว้ให้อุ่นอาหาร


Hartley Library

สถานที่ ๆ เราชอบที่สุดในมหาวิทยาลัยคือห้องสมุด ที่ชื่อว่า Hartley Library เราว่าที่นี่เค้าออกแบบมาดี และรองรับการใช้งานของนักเรียนจริง ๆ ที่ห้องสมุดจะมีการแบ่งเป็นโซน ๆ อย่าง Quiet Study Room คือ ห้ามมีการใช้เสียงเลย สามารถนำเพียงน้ำเปล่าไปดื่มได้อย่างเดียว ซึ่งหากใครต้องการสมาธิในการอ่านหนังสือ ก็สามารถมาที่โซนนี้ได้ ซึ่งทุกคนให้เกียรติสถานที่และเคารพสิทธิกันและกัน ดังนั้นทุกคนจะปฏิบัติตามกฎกันอย่างจริงจัง อีกทั้งเก้าอี้ก็จะมีให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น แบบมีที่กันรอบด้าน หรือจะเปิดโล่ง และทุกโต๊ะจะมีปลั๊กสำหรับชาร์ตมือถือ โน้ตบุ๊ค นอกจากนี้ก็จะมีห้องประชุมขนาดต่าง ๆ ไว้ให้นักเรียน สามารถจองห้องผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเราว่าอันนี้สะดวกมากเพราะเรามีงานกลุ่มหลายวิชา การนัดมาที่มหาวิทยาลัยก็สะดวกที่สุดสำหรับทุกคน อีกทั้งมีกระดานรองรับการใช้งานอย่างดีทีเดียว



สำหรับการยืมหนังสือ จะแบ่งเป็นออนไลน์ กับออฟไลน์ ออนไลน์คือสามารถอ่านจากระบบของมหาวิทยาลัยได้ แต่บางเล่มเราก็ต้องไปยืมที่ห้องสมุด ซึ่งการยืมจะเป็นแบบ Self Service คือ แสกน Barcode เอาที่ตู้ ตอนคืนก็มาคืนที่ตู้นี้แหละ ซึ่งสะดวกมาก ๆ โดย 1 เล่มสามารถยืมได้ 1 สัปดาห์ ซึ่ง Text Book บางเล่มมีน้อยทำให้เวลาไปยืมบางทีหนังสือหมด เราก็ต้องมากดจองผ่านระบบไว้ พอหนังสือเล่มที่เราต้องการมา ทางห้องสมุดก็จะส่งอีเมลแจ้งว่าหนังสือมาแล้ว และจะเก็บแยกไว้ให้อีกที่นึง ซึ่งถือว่าดีมากเพราะเราไม่ต้องไปคอยเช็คว่าหนังสือที่ต้องการจะมามั้ย และเป็นการป้องกันไม่ให้คนใดคนนึงยืมหนังสือไปอ่านคนเดียว

นอกจากนี้ที่ห้องสมุดยังมีบริการ IT Service ไว้ให้บริการ เช่น การลงโปรแกรมต่าง ๆ การทำ VPN เพราะอย่างเราไม่ได้อยู่หอพักของมหาวิทยาลัย ทำให้ต้องทำ VPN เพื่อให้สามารถหาข้อมูลที่ไหนก็ได้นอกจากห้องสมุด หรือมีอยู่ครั้งนึงโน๊ตบุ๊คเราติดไวรัส เราไม่เก่งเรื่องการซ่อมพวกนี้เท่าไหร่ เราก็นำเครื่องเราไปให้ที่ IT Service ทำ เค้าก็ทำให้ พร้อมสอนด้วยว่าครั้งต่อไปถ้าเป็นแบบนี้ต้องจัดการอย่างไร ซึ่งถือว่าสะดวกมาก ๆ

ชมรมต่าง ๆ

อ่อ อีกอย่างทางมหาวิทยาลัย จะมีชมรมต่าง ๆ ไว้ให้เราสามารถไปสมัครได้ ซึ่งมีเป็นร้อยชมรมเลยทีเดียว มีตั้งแต่ชมรมทั่วไปๆ เช่น ถ่ายรูป ร้องเพลง ไปจนถึงชมรมแปลก ๆ อย่าง แต่งหน้าเค้ก ปีนเขา ปั้นหม้อ หรือ Skydiving ซึ่งทุกคนสามารถเลือกสมัครได้ตามอัธยาศัยเลย นอกจากจะเป็นการรู้จักเพื่อนใหม่แล้ว ยังถือว่าคลายเหงาได้ดีอีกด้วย นอกจากชมรมต่าง ๆ เหล่านี้ ทางมหาวิทยาลัยจะมีการจัดคอร์สเรียนต่างๆ สำหรับให้นักเรียน International ได้พัฒนาภาษาอังกฤษกันด้วย เช่น คอร์สเรียน Grammar, Academic writing, Speaking เป็นต้น ซึ่งคอร์สเรียนเหล่านี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น เพียงแค่ลงทะเบียนเรียนก็สามารถไปเข้าร่วมได้ แต่ต้องบอกว่าคอร์สเรียนเต็มเร็วมาก หากใครสนใจต้องรีบสมัครตั้งแต่แรก ๆ กันเลย


หากถามว่ามหาวิทยาลัยเหมือนที่จินตนาการมั้ย เราว่าบางอย่างมันเหนือความคาดหมายเราไปเยอะ เพราะหากเทียบกับที่ไทย ต้องถือว่าที่นี่ทันสมัยและก้าวหน้ากว่ามาก หากเพื่อน ๆ มีโอกาสก็มาลองสัมผัสบรรยากาศการเรียนที่นี่ ที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไทย เราเชื่อว่าเพื่อนจะชอบเหมือนเราแน่นอน

สนใจเรียนต่อ University of Southampton ลงทะเบียนเพื่อรับข้อมูลเรียนต่อและคำปรึกษาจากพี่ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี คลิก

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: