เรียนปริญญาตรีที่ York

อยากเรียนปริญญาตรีที่ York แต่ยื่นตรงไม่ได้ ทำยังไงดี? โดย พี่วิว

  • Share this:

สวัสดีค่ะพี่วิวจาก Hands on นะคะ Blog นี้สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังศึกษาระดับมัธยม ระบบโรงเรียนไทย ที่อยากไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษแต่ไม่รู้จะต้องเริ่มยังไง? ยื่นตรงให้มหาลัยเลยก็ไม่ได้ เพราะระบบการศึกษาต่างกัน … พี่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม University of York International Pathway College ที่ตั้งอยู่ใน University of York มาค่ะ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีถ้าน้อง ๆ คนไหนกำลังเล็ง foundation college เพื่อที่จะเป็น pathway เข้าเรียนต่อปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยที่ประเทศอังกฤษเลยค่ะ

 

 

จบโรงเรียนไทยทำไมยื่นตรงเข้าเรียน ปี 1 เลยไม่ได้ ?

น้อง ๆ หลายคนคงจะสงสัยว่า ทำไมยื่นตรงไม่ได้นะ? ต้องทำอย่างไรบ้าง? หลัก ๆ แล้ว น้อง ๆ นักเรียนที่เรียนโรงเรียนระบบการศึกษาของไทยจะไม่สามารถเข้าเรียนปริญญาตรี มหาลัยที่ประเทศอังกฤษได้โดยตรงค่ะ น้อง ๆ จำเป็นที่จะต้องเรียนปรับพื้นฐานหรือหลักสูตร foundation ก่อนเท่านั้นเลยค่ะ ถึงจะเข้าเรียนปี 1 ที่ประเทศอังกฤษได้

 

University of York International Pathway College คืออะไร?

University of York International Pathway College เป็นศูนย์การเรียนการสอนหลักสูตรเตรียมความพร้อมเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาตรีและปริญญาโทที่ University of York ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิก Russell Group กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศอังกฤษเลยทีเดียวค่ะ

University of York International Pathway College เป็นยังไง? น่าเรียนไหม?

ถ้าน้อง ๆ ได้มาเรียนที่นี่ จะเรียนกันอยู่ที่ตึก Piazza Building ทางฝั่งทิศตะวันออก หรือ Campus East ค่ะ คลาสเรียนห้องใหญ่จะมี facilities ครบครันให้น้อง ๆ ได้ใช้ มีห้อง lecture theatre, Lab science, Seminar room, computer space, Activities Room, break-out space และ ยังมีบอร์ดกิจกรรมติดไว้ด้านล่างเพื่อแจ้งกิจกรรมต่าง ๆ ให้น้อง ๆ ได้เลือกเข้าร่วมด้วย อีกทั้งยังสามารถใช้ห้องหนังสือของมหาวิทยาลัย และห้องอื่นๆได้เหมือนเด็กมหาลัยเลย ถือว่าเป็นการซ้อมก่อนไปเรียนจริงในมหาวิทยาลัยค่ะ

ถ้าถามความรู้สึกพี่ไป visit คิดว่าเรียนที่นี่จะดีไหม? พี่ขอตอบเลยนะคะว่า ถือว่าเป็นอีก choice ที่ดีเลยสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการอยากเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยระดับ top ที่ประเทศอังกฤษ ที่มี facilities ครบครันขนาดนี้ แถม student supports ก็แทบจะไม่ต่างจาก University of York เลยค่ะ เขาให้การ support นักเรียนชาวต่างชาติดีมากเช่นเดียวกันค่า

ทำไมต้องเรียน foundation ? มีข้อดียังไงในการเรียน International pathway?

สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่พร้อมเรียนไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระบบการเรียนหรือระดับภาษา การเรียน foundation ถือว่าเป็นคอร์สปรับพื้นฐานให้นักเรียนต่างชาติโดยเฉพาะ และที่สำคัญเลยหลักสูตรของที่ University of York International Pathway College ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงโดยอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย ซึ่งน้อง ๆ มั่นใจได้เลยว่าหลักสูตรจะดีและเหมาะสำหรับน้อง ๆ แน่นอน เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนก่อนเข้ามหาวิทยาลัยปี 1 โดยที่นี่น้องจะได้รับการดูแล กึ่ง High school กึ่งเด็กมหาลัย เพื่อจะได้ปรับตัวกับเพื่อนๆและการเรียนการสอนของที่นี่ จะได้สร้างความคุ้นเคยในสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เพื่อแก้ปัญหา culture shock เวลาน้อง ๆ เข้าไปเรียนในมหาลัยที่มีบรรยากาศความแตกต่างจากไทย น้อง ๆ จะได้เปรียบจากเพื่อน ๆ ที่ไม่เคยได้มาปรับตัวก่อนด้วยนะ

ที่นี่เขา Guaranteed progression เข้าเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 ด้วยนะ เมื่อน้อง ๆ สอบผ่านตามเกณฑ์ที่มหาลัยกำหนดค่ะ อาจารย์ใหญ่กระซิบมาว่า นักเรียนที่นี่ของเขาสอบผ่านทั้งหมดเพราะการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและความตั้งใจของน้อง ๆ

Facilities ที่นี่ดีไหม?

พี่แอบถ่ายรูปมาให้น้องดูจะเห็นได้ชัดเจนว่า facilities ต่าง ๆ เป็นยังไง ดูดีหรูหราแค่ไหน สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่สนใจเรียนสายวิทยาศาสตร์ พี่ขอบอกเลยว่า facilities ที่ในรูปน้อง ๆ จะเห็นเป็นตู้กระจกสีขาว ๆ สำหรับน้องๆที่ต้องเรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เคมีโดยเฉพาะเลย ที่ห้องจะมีตู้ทดลองสารเคมีไว้ให้น้อง ๆ ได้ใช้จริง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ได้ทดลองและลงมือปฏิบัติจริง

ไม่ใช่แค่นักเรียนสายวิทย์ที่มี facilities ที่ดีน้า แต่ที่ University of York International Pathway College เขาก็จัดเตรียม Lecture Theatre ขนาดใหญ่ที่รองรับได้กว่า 350คน หรือแม้กระทั่ง Break-out area ในตึกให้น้อง ๆ นักเรียนทุกคนที่เรียนที่นี่นั่งอ่านหนังสือทำงาน หรือรอเวลาจะเข้าคลาสเรียนค่ะ สามารถใช้ได้ทุกคนเลยด้วยจ้า

University of York เป็นยังไงบ้าง? ไกลกันไหม?


รีวิว University of York International Pathway College เดี๋ยวจะมาพาชมบรรยากาศรอบ ๆ University of York กันบ้างนะคะ จาก University of York International Pathway College ไปถึง University of York สามารถเดินได้ประมาณ 15 นาทีเท่านั้นค่ะ หรือน้อง ๆ จะนั่ง Bus ก็ได้แล้วแต่สะดวก แต่ด้วยความที่อากาศประเทศอังกฤษการเดินแค่ 15 นาทีสำหรับพี่คือชิวมาก เราได้เห็นเมืองเก่าแก่ของเขา สวยมากค่ะ

University of York เป็นยังไงนะ ถ้าเรียน University of York International Pathway College จบแล้วเข้าเรียนต่อ University of York จะดีไหม วันนี้พี่มารีวิวทั้ง Pathway college และ University of York ด้วยเลยทีเดียว

มาดูกันที่สภาพแวดล้อมก่อนเลยดีกว่า University of York เป็นมหาวิทยาลัยที่มีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ และตั้งอยู่ใน Yorkshire พื้นที่สีเขียวค่ะ ห่างจาก City Centre เพียงแค่ 15-20 นาทีเท่านั้นเอง

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ชอบธรรมชาติ University of York ถือว่าตอบโจทย์เลยค่ะ เพราะว่าในแคมปัสค่อนข้าง wildlife มีสัตว์หลากหลายชนิดรอบ ๆ ทะเลสาบในมหาวิทยาลัย  ไม่ว่าจะเป็นนก ห่าน หงส์ นกเป็ดผี นกมูร์เฮน นกคูท และนกกระสา กระต่ายและกระรอกอีกด้วย น้อง ๆ สามารถไปเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจเดินดูได้ใกล้ ๆ ได้อีกด้วย ถือว่าเป็นวิธีการพักผ่อนหลังจากการเรียนที่เข้มข้นได้ดีเลยทีเดียวเชียวค่ะ

กังวลเรื่องที่พัก เป็นแบบไหนนะ?

สำหรับน้อง ๆ ที่คิดว่า อยากอยู่หอที่ปลอดภัยแต่คุณภาพดี York ถือเป็นเมืองที่ปลอดภัยเมืองนึงในประเทศอังกฤษเลย ซึ่งน้อง ๆ หายห่วงได้หนึ่งเปราะ และ Student Accommodation ของมหาลัยก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีเลยนะคะ ปลอดภัยแน่นอน

ที่พักจะอยู่ในมหาลัยและใกล้ตึกเรียน University of York International Pathway College มากค่ะ เดินแค่ประมาณ 5 นาที และแต่ละหอพักจะมีชื่อ College และห้องกิจกรรมส่วนกลาง หรือที่เรียกว่า College common room ของแต่ละหอ เพื่อให้น้อง ๆ ได้รู้จักและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ ในเวลาว่าง ไม่เบื่อไม่เหงาแน่นอนค่ะ

เมือง York เมือง Harry Potter น่าอยู่แค่ไหน มีอะไรบ้าง?

มาดูในเมือง York กันดีกว่าบ้าง York เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ทางตอนเหนือของอังกฤษ เป็นเมืองที่น่ารักและอบอุ่น มีเทศกาลต่าง ๆ เต็มไปหมด และที่สำคัญคือเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่เป็นเอกลักษณ์ มีสถานที่เที่ยวที่ใครมา York แล้วไม่มาถ่ายรูปที่นี่ ถือว่ามาไม่ถึง! อย่างเช่น กำแพงเมือง (York Wall), อาสนวิหารยอร์ก (York Minster), หอคอยคลิฟฟอร์ดส์ (Clifford Tower) และ York Museum gardens ค่ะ

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ชอบ Harry Potter ขอบอกว่ามาเรียนที่นี่จะได้สัมผัสกลิ่นอายของ Harry Potter ทุกวัน! ซึ่งในเมืองก็จะมีตรอกซอยต่าง ๆ ให้เดินเล่น อย่างถนนช้อปปิ้งเดอะแชมเบิลส์ (The Shambles) เป็นที่ที่สร้างแรงบันดาลใจทำให้เกิดตรอกไดแอกอน (Diagon Alley) ในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ขอบอกว่าเหมือนจริงมาก ๆ และน้อง ๆ คนไหนที่อยากซื้อของที่ระลึก อย่าพลาดที่จะไป The Shop That Must Not Be Named เข้าไปเดินซื้อของกันเพลิน ๆ อีกด้วยจ้า

 

Landmark ที่ต้องรู้ จะได้คุยกับคนอื่นรู้เรื่อง!

York Minster คือ Landmark แรกที่ถ้านึกถึง York ต้องมี York Minister เข้ามาในหัวเป็นอย่างแรก ดูในรูปว่าสวยแล้ว ขอบอกว่าของจริงมีความสวยและโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์กอทิก (Gothic) ดึงดูดสายตามาตั้งแต่ระยะหลายกิโลเมตรเลยทีเดียวค่ะ  ประวัติคร่าว ๆ ที่เราต้องรู้ไว้ เผื่อใครถามจะได้เม้าท์ถูกคือ York Minister เนี่ยเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนา ใช้เวลาก่อสร้างกว่า 250ปี และเปิดให้เข้าทุกวันเลยนะคะ

อีกที่หนึ่งที่น่าคุยกับคนอื่นเลยก็คือ York City Wall เป็นกำแพงเมืองโบราณที่ยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์มาก น้อง ๆ สามารถขึ้นไปเดินบนกำแพงเพื่อชมเมืองจากด้านบนได้ด้วยค่ะ แนะนำรองเท้าผ้าใบสบาย ๆ นะคะ เพราะระยะทางค่อนข้างเอาเรื่องอยู่ถ้าจะเดินให้รอบทั้งหมด

อย่าลืมมม ไปที่หอคอยคลิฟฟอร์ดส์ (Clifford Tower)  ป้อมปราการโบราณ ตั้งอยู่บนเนินหญ้าสูง ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของปราสาทแห่งยอร์ค (York Castle) อยู่บนเนินหญ้าเหมือนจะไม่สูงนะคะแต่จริง ๆ คือสูงมากค่ะ อย่าลืมไปถ่ายรูปนะคะ ถือว่าเป็นอีก Landmark สำคัญเมืองนึกถึงเมือง York เลย

และพลาดไม่ได้สำหรับน้อง ๆ ที่ชอบเดินสวนชมวิว York Museum Gardens

สวนพฤกษศาสตร์ใจกลางเมืองยอร์ก ประเทศอังกฤษ ข้างแม่น้ำอูส พื้นที่ค่อนข้างกว้าง สามารถมาเดินเล่นหรือออกกำลังกายได้ค่ะ หรือวันไหนเหนื่อยอยากไปนั่งเล่นชิว ๆ พักกายพักใจ York Museum Gardens ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลย

 

เมืองไม่ใหญ่มาก จะเหงาหรือเปล่า? มีร้านอาหารไทยไหม?


สำหรับน้อง ๆ กำลังกังวลว่าเป็นเมืองเก่าแก่ ร้านอาหารไทยจะมีหรือเปล่า กลัวคิดถึงบ้าน … ที่ York มีทั้งอาหารไทย อาหารเอเชีย ในเมืองมีหลายร้านให้เลือกเลย ไม่ว่าจะ ไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ให้กินได้หายอยากแน่นอนค่ะ ถึง York จะเป็นเมืองไม่ใหญ่ แต่ร้านอาหารไม่เล็กน้า  หรือน้องๆคนไหนสนใจทำ Part-time ระหว่างเรียน หาค่าขนมชิว ๆ ก็มีร้านอาหารไทยหลายร้านให้น้องได้เลือกสรรเลยจ้า

น้อง ๆ คนไหนที่กลัวเหงากลัวเบื่อถ้าหากมาเรียนเมืองเล็ก ๆ อยากจะบอกว่าที่ York เป็นเมืองที่เงียบสงบ สวย น่ารัก อบอุ่น แต่ก็ยังมีสีสันกำลังพอดี ไม่เงียบเหงาจนเกินไป และยังมีร้านอาหาร ร้านเบเกอรี่ Local market ที่จะมีจัดงานตลอดทั้งปี เช่น York Food Festival ที่รวมร้านของกินอร่อย ๆ มาไว้ใจกลางเมือง

และ York ยังอยู่ใกล้ ๆ เมืองใหญ่อย่าง Leeds ด้วย น้อง ๆ สามารถนั่งรถไฟไปเพียง 20 นาทีเท่านั้นเอง นอกจากเรื่องเรียนที่เด่นดัง เรื่องเที่ยวเมือง York เขาก็ไม่แพ้เมืองไหนๆ เป็น one of the best options ใน UK เลยทีเดียวค่ะ ถือว่าครบจบในเมือง York เลย

หากมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม สามารถปรึกษากับพี่ ๆ ทีม Hands On ได้เลยนะคะ

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: