รีวิวหอพักนักเรียน University of Leeds โดย Beaut

  • Share this:

สวัสดีค่ะ บิ้วจาก University of Leeds นะคะ หอพักสำหรับของนักศึกษา มีให้เลือกเยอะมาก ๆ ค่ะในแต่ละเมือง ไม่ว่าจะเป็นหอในของมหาวิทยาลัย หอพักนักเรียนหรือ student accommodation ของ private agency หรือหอพักแบบ apartment

เราจองผ่าน Unite Students – Student Accommodation ซึ่งเป็นเหมือน private student accommodation agency ที่รวมหอพักไว้หลาย ๆ ที่ถ้ามีเพื่อนไปด้วยก็สามารถจองอยู่ flat เดียวกันได้ด้วย feature book with friends อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ จองหอพักผ่าน student accommodation เพราะค่าน้ำค่าไฟจะรวมกับค่าเช่าหอพักแล้ว หอพักนักเรียนหลาย ๆ ที่ก็มี common room ให้ทำอาหารที่ห้องครัวกลางของหอพัก หรือมีห้องสำหรับนัดกลุ่มเพื่อนเช่น movie room, karaoke room และ study room และยังมี staff นั่งอยู่ข้างล่างหอ ทำให้ขอความช่วยเหลือได้ง่ายด้วย

โดยข้อดีของ student accommodation คือ bills ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่า internet ได้ถูกรวมไปในค่าเช่าแล้ว ซึ่งถ้าหากเราไปหา apartment ข้างนอกเอง อาจจะต้องจ่าย bills พวกนี้แยกเอง

หอพักที่เราอยู่ชื่อว่า Concept Place ค่ะ ซึ่งเราเลือกหอพักที่ใกล้ตึกเรียนที่มหาวิทยาลัยแต่ออกมาจากตัวเมืองนิดหน่อย เพราะส่วนตัวคิดว่าราคาดีกว่า แต่ถ้าอยากเข้าเมืองก็นั่ง bus ได้ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที ย่านที่เราอยู่เป็นย่านหอพัก ทำให้ไม่เปลี่ยวมาก มีคนเดินไปเดินมาตลอดเวลา และมี bus stop อยู่หน้าหอเลย เดินทางสะดวก เข้าเมืองสะดวก และข้าง ๆ bus stop ยังมี co-op ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งสะดวกมาก ๆ แต่แอบรู้สึกว่าร้านอาหารใกล้ ๆ หอน้อยไปหน่อย เนื่องจากหอนี้ไม่ได้อยู่ตรงกลาง city centre ราคาจึงถูกกว่าหอพักในเมืองมาก ๆ ห้องเราราคา 162 ปอนด์ต่ออาทิตย์ ซึ่งถือว่าคุ้มมากสำหรับขนาดห้องและราคานี้ และยังใกล้กับ University of Leeds มากกว่าอยู่ในเมืองด้วย

เราเลือกอยู่ห้อง en suite ซึ่งมีห้องนอนและห้องน้ำส่วนตัว แต่ต้องแชร์ห้องครัวและห้องนั่งเล่น และเราเลือกห้องแบบ Premium Range 2 เนื่องจากได้ห้องขนาดใหญ่ มีพื้นที่ในห้องนอนเยอะ แต่รู้สึกว่าห้องน้ำแคบนิด ๆ ซึ่งห้องแบบ en suite จะถูกกว่าแบบ studio

ก่อนเราจองหอเราเช็กก่อนว่ามี laundry room ภายในหอไหม เพราะกลัวว่าถ้าฝนตกจะซักผ้าและอบผ้าลำบาก และเช็กด้วยว่าหอพักมีลิฟต์ไหม เพราะถ้าไม่มีจะขนของย้ายเข้าหอยากมาก อยากแนะนำให้อ่านรีวิวแต่ละหอว่า service เป็นยังไง เช่น การ maintenance ของในห้องเร็วหรือช้า หรือมี reception คอยดูแลและสามารถติดต่อได้

เมื่อมีปัญหา emergency จากประสบการณ์ส่วนตัวของเราและคนรอบตัวเรา รู้สึกว่า reception ประจำหอแต่ละหอ ไม่ค่อยอยู่ที่หน้าโต๊ะ ทำให้เราลำบากได้ เวลาเราต้องการขอความช่วยเหลือ

ส่วนตัวคิดว่าการเลือกหอพักควรอิงความสะดวกสบายในการเดินทางไปเรียน ราคาหอพักต่ออาทิตย์ การเดินทางเข้าเมือง ความปลอดภัย และ facilities อยากแนะนำอีกอย่างคือตอน search ควรดู location หอพัก อยากให้เปิดดูการเดินทางบน Google maps ก่อน และดูสิ่งรอบข้างว่าแถวนั้นดูปลอดภัยไหม หอพักเยอะไหม มีร้านค้าสะดวกซื้อใกล้ ๆ หรือเปล่า แล้วก็มี public transportation ใกล้กับหอพักไหม

อยากแนะนำให้เช็กทุกอย่างในห้องนอน และ shared room ตอนที่เข้าหอให้ดี เพื่อแจ้งกับทางหอพักให้ซ่อมทันที เนื่องจากถ้าอยู่ไปสักพักแล้วมีของพังแต่ไม่ได้เกิดจากเรา เราอาจจะต้องรับผิดชอบความเสียหายนั้น ๆ อย่างตอนเราเข้าหอ แล้วเจอห้องสกปรก เตาอบและตู้เย็นพัง โชคดีมากที่หอเรา request maintenance แล้วรับเรื่องทันที ซ่อมทุกอย่างภายใน 24 ชั่วโมง แล้วเราก็โชคดีมากที่ข้างหอมี convenience store เลยทำให้ซื้อของกินของใช้สะดวก

ส่วนตัวประทับใจหอพักนี้ เนื่องจากราคาไม่แรงแต่ได้ห้องใหญ่กว่าอยู่ในเมือง และเวลา request อะไรไป หอ take action ทันที ไม่ว่าจะ maintenance หรือเรื่อง noise complaints

การอยู่แบบ en suite มีข้อดีในมุมของราคาและความคุ้มค่า แต่ก็มีข้อเสียถ้าเจอ flatmate ที่เข้ากันไม่ได้ เนื่องจากการสุ่มคนใน flat ไม่มีวิธีการตายตัวและมีความสุ่ม เราไม่มีทางรู้เลยว่าเราจะได้อยู่กับใคร ซึ่งเราได้อยู่ flat ที่มี 5 ห้องนอน แต่เราเป็นผู้หญิงคนเดียวในนั้น การอยู่ร่วมกันใน flat ของเราไม่มีอะไรดีหรือแย่เป็นพิเศษ แต่เนื่องจากคนส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ห้องส่วนกลางจะค่อนข้างสกปรก และไม่เรียบร้อย แถมบางทีทุกคนก็พาเพื่อนมาเยอะและเสียงดัง เกิดการรบกวนกันได้ ทั้งเวลานอนและเวลาอ่านหนังสือ ส่วนตัวเรามีปัญหากับเรื่องเสียงดัง เพราะนอนไม่ได้ ทำให้มีปัญหานิดหน่อย แต่อยากแนะนำว่าถ้ามีปัญหากับ flatmate ให้เก็บหลักฐานทุกอย่างและบอกหอพัก ถ้าหอพักไม่สนใจ แนะนำว่าควรโทรหรือส่ง email ให้ customer service ของ student accommodation agency ซึ่งเราทำทั้งสองอย่าง จนมีเจ้าหน้าที่หอพักมาคุยและช่วยบอก flatmate เราให้พาเพื่อนมาน้อยลง และบอกให้เสียงเบาลงเพื่อไม่ให้รบกวนคนอื่น

หวังว่ารีวิวนี้จะเป็น guide เล็ก ๆ ให้เพื่อน ๆ ที่กำลังวางแผนเรียนต่ออังกฤษและมาเรียนต่อที่ Leeds ได้ข้อมูลเพื่อเตรียมตัวมาเรียนกันนะ

สนใจเรียนต่อที่ University of Leeds หรือสอบถามข้อมูลการวางแผนเรียนต่อ UK ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการกว่า 100 มหาวิทยาลัย ฟรี ทุกขั้นตอน เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: