รีวิวเมือง Bath โดยพี่ ๆ สมาคมนักเรียนไทยใน Bath

  • Share this:

รีวิวเมือง Bath

สวัสดีค่ะทุกคน มุกนะคะ กำลังเรียนปริญญาตรีที่ University of Bath ค่ะ

Blog นี้จะเป็นการแนะนำเมืองบาธ (Bath) แบบคร่าวๆ สถานที่ท่องเที่ยว มหาวิทยาลัย รวมไปถึงสมาคมคนไทยในบาธ โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่สนใจนะคะ

 

เมืองที่ชื่อแปลว่าอ่างอาบน้ำ?

ที่มาของชื่อเมืองบาธ มาจากอ่างน้ำโรมัน (Roman Baths) ที่สร้างขึ้นเกือบ 2,000 ปีที่แล้ว เป็นสถานที่สำหรับบูชาเทพี Sulis Minerva และที่อาบน้ำของชาวโรมันในอังกฤษสมัยก่อน ในสมัยก่อนบ่อน้ำร้อนไม่ได้เปิดให้ทุกคนเข้าใช้งาน การเข้าถึงจะจำกัดตามสถานะทางสังคม มีพื้นที่ที่กำหนดไว้สำหรับผู้ชาย ผู้หญิง และทาส

ที่สำคัญชาวโรมันเชื่อว่าน้ำในบ่อน้ำมีคุณสมบัติในการรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคข้อกระดูก และโรคผิวหนัง คนจึงอาบน้ำหรือแม้กระทั่งดื่มน้ำจากบ่อด้วยหวังที่จะได้รับการรักษา โดยในปัจจุบัน Roman Baths เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อที่สุดของเมือง และเปิดให้นักเรียนในเมืองเข้าฟรีอีกด้วยค่ะ

 

สถานที่ถ่ายทำ Bridgerton

นอกจาก Roman Baths อีกหนึ่ง landmark ที่สำคัญของเมืองคือ The Royal Crescent เป็นตึกแถว 30 หลังเรียงกันในลักษณะเสี้ยววงกลม ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ มีผู้มีชื่อเสียงและชนชั้นสูงหลายคนที่ได้พักอาศัยในอาคารช่วง 240 ปีที่ผ่านมา บริเวณตึกยังเป็นสถานที่ที่นิยมสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์พีเรียด อย่างเช่น ซีรีส์ Bridgerton ที่โด่งดังใน Netflix อีกด้วย

โดยในปัจจุบันหลายหลังถูกขายให้เป็นบ้านส่วนตัว แต่มีหลังที่หนึ่ง หรือ No.1 Royal Crescent ที่ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ บริเวณด้านหน้าเป็นลานกว้าง ซึ่งเปิดให้คนนอกเข้ามาได้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ hangout สำหรับคนในเมืองมาเดินเล่นหรือปิกนิก และนักท่องเที่ยวมักจะมาถ่ายรูปกับตัวอาคารจากด้านนอก

นอกจากสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ตึกต่าง ๆ ถูกสร้างขึ้นจากหินปูน Oolite จากเหมืองในเมือง มีสีโทนอุ่น ทำให้สีของตึกในเมืองเป็นโทนเดียวกัน และเป็นอีกลักษณะเด่นของเมืองนั่นเอง

ถือได้ว่าบาธเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ เรื่องราว ประกอบไปด้วยวัฒนธรรมสมัยก่อนที่น่าสนใจและสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ไม่แปลกใจที่บาธเป็นเพียงเมืองเดียวในสหราชอาณาจักรที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO

 

เมืองที่ครบวงจร

เมืองบาธเป็นเมืองที่เรียกได้ว่าครบวงจร ถึงตัวเมืองจะดูไม่มีอะไร เป็นเมืองที่สงบเมื่อเทียบกับเมืองอย่างลอนดอน แต่ร้านค้า ความบันเทิง สิ่งอำนวยความสะดวกก็มีหลากหลายและครบครัน ทำให้หลาย ๆ คนที่มาแล้วติดใจหรือเปลี่ยนความคิดไปเลย นอกจากความเป็นเมืองแล้ว เมืองนี้ก็มีการผสมผสานความเป็นเมืองกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว มีพื้นที่สีเขียวเยอะและมีสวนสาธารณะหลายแห่ง

หนึ่งในข้อดีสำหรับคนไทยคือร้านอาหารไทย ซึ่งมีหลายร้านและที่สำคัญคือรสชาติถูกปากถูกใจคนไทยทุกคน ทำให้หายคิดถึงบ้านและเป็นที่ที่นักเรียนไทยนิยมมาทำงานพาร์ทไทม์อีกด้วยค่ะ

 

“University of the year” 2023

มหาวิทยาลัยบาธ (University of Bath) ถือเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในอังกฤษ ที่สำคัญยังได้รับการยกย่องให้เป็น “University of the year” จาก The Times และ Sunday Times ‘Good University Guide’ ในปีที่แล้วอีกด้วย

ซึ่งตำแหน่งนี้จากหลาย ๆ อย่าง เช่น ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพของการสอน โอกาสการได้งานหลังจบการศึกษา และมาตรฐานการรับเข้า มหาลัยเป็นในรูปแบบของแคมปัส (campus) หมายความว่า หอนักศึกษาและตึกเรียนทั้งหมดอยู่ในบริเวณเดียวกัน ตำแหน่งของแคมปัสตั้งอยู่บนเขา นั่งรถจากตัวเมืองประมาณ 15 นาที โดยมีรถบัสรับส่งไป-กลับระหว่างมหาลัยกับในเมืองทั้งวันทุกวันค่ะ

อีกวิธีหนึ่งที่คนส่วนใหญ่เดินทางคือการเดิน เนื่องจากในตัวเมืองค่อนข้างเล็กจึงสามารถเดินไปไหนมาไหนได้ รวมถึงการที่เมืองมีทัศนียภาพที่สวยงาม ทำให้หลายๆคนก็เลือกที่จะเดินแทนการนั่งรถ ส่วนการไป-มามหาลัยจากตัวเมืองก็สามารถเดินได้ ทางลงมหาวิทยาลัยจะผ่าน Bath Skyline ซึ่งเป็นทุ่งสาธารณะ สามารถมองเห็นเมือง เป็นที่ที่มาแล้วจะรู้สึกสงบ เป็นอีกการผ่อนคลายหลังเลิกเรียนค่ะ

Thai society “ชาวบาธ” 

มหาวิทยาลัยบาธประกอบไปด้วยหลายชมรมทั้งด้านเรียน กีฬา และกิจกรรมต่างๆ หนึ่งในชมรมก็คือ Thai society หรือชมรมนักเรียนไทย จัดทำขึ้นโดยนักเรียนไทยเพื่อสานสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกันเอง แต่ในขณะเดียวกันนักเรียนจากประเทศอื่นก็สามารถร่วมชมรมได้หากสนใจในวัฒนธรรมความเป็นไทย ทางชมรมมีกิจกรรมต่างๆตลอดทั้งปี เช่น งาน‘รับพี่รับน้อง’ ที่คล้ายกับงานรับน้องที่ไทย รวมถึงดูหนัง ปาร์ตี้ หรือกินข้าว โดยบางกิจกรรมเราจัดร่วมกับมหาวิทยาลัยใกล้เคียงอย่างบริสตอล (Bristol) เป็นประจำทุกปี เช่น BathBris games ซึ่งเป็นการแข่งกีฬาระหว่างมหาวิทยาลัยทั้งสอง และ Thai Night ที่นักเรียนมาร่วมแสดงโชว์ต่างๆ

ชมรมนักเรียนไทยของเรามีความเหนียวแน่นและที่สำคัญคือเป็นตัวช่วยให้นักเรียนไม่รู้สึกเหงา รู้สึกถึงความสบายใจ เป็นกันเองเหมือนที่บ้าน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนักเรียนไทยในต่างแดนค่ะ

 

สนใจเรียนต่อ University of Bath หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยใน UK ปรึกษาพี่ ๆ Hands On ตัวแทนมหาวิทยาลัยอย่างเป็นทางการประจำประเทศไทย ฟรี ทุกขั้นตอน เพียงกรอกแบบฟอร์มด้านล่าง

Enquiry Form

Please provide the following information and we will aim to respond within 48 hours:

Your details
Please enter your first name.
Please enter your last name.
Please enter a valid email address.
Please enter your phone number.
Please select a country you want to study.
Please select a year you want to study.
Please select your preferred branch.

* All fields required (in English)

  • Share this: